Nữ quyền vốn là một chủ đề được nhiều nhà làm phim khai thác trên màn ảnh. Ở đâu đó khán giả có thể bắt gặp những bộ phim về những người phụ nữ độc lập, tự chủ, dám nghĩ dám làm dám yêu dám hận, những người phụ nữ vững vàng đứng trên đôi chân của mình mà không cần đến một đấng mày râu chống lưng...
Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đến câu chuyện về một người phụ nữ có lối sống "phóng khoáng" giống như Don Juan nhưng ở giới tính ngược lại? Có một người phụ nữ như thế trong Marriage Is a Crazy Thing - bộ phim 18+ Hàn Quốc ra mắt cách đây gần 2 thập kỷ.
Marriage Is a Crazy Thing là câu chuyện về một cặp đôi "kỳ lạ" Yeon Hee (Uhm Jung Hwa) và Joon Young (Kam Woo Sung). Gặp nhau thông qua một buổi xem mắt, Yeon Hee và Joon Young giống như tất cả các cặp đôi "kiểu mẫu" khác khi cùng nhau trải qua cuộc trò chuyện lịch sự nhưng nhạt nhẽo. Họ cùng nhau đi ăn, đi uống cafe, xem phim... rồi bất chợt trong một khoảnh khắc vào cuối ngày, buổi hẹn đã kết thúc trong... nhà nghỉ. Họ lao vào nhau, và từ đây, chiếc mặt nạ mang tên "người trưởng thành lịch sự" mới chính thức được gỡ xuống. Câu chuyện về hoàn cảnh, cá tính của cả hai nhân vật đã được hé lộ sau đó.
Ẩn sau hình ảnh một quý cô công sở thanh lịch của Yeon Hee là một phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ làm công việc thiết kế. Yeon Hee đang trên hành trình đi tìm người đàn ông hoàn hảo cho cuộc đời mình. Và hành trình "gian nan" ấy khiến cô phải trải nghiệm những cuộc hẹn hò với hàng tá đàn ông khác nhau. Thậm chí trong ngày hẹn gặp Joon Young, Yeon Hee cũng đã hẹn một anh chàng khác và chỉ quyết định loại anh chàng này vào phút chót sau khi để ý thấy Joon Young có vẻ ưa nhìn hơn.
Về phía Joon Young, anh là một giảng viên đại học điển trai nhưng thu nhập lại chẳng đủ nuôi thân. Mẹ Joon Young khát khao có con dâu nhưng bản thân anh lại chưa từng suy nghĩ về việc lập gia đình. Joon Young hạnh phúc với cuộc sống độc thân vui vẻ bởi anh đã chứng kiến quá nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ, lừa dối và không hạnh phúc của bạn bè người thân quanh mình.
Giống như Joon Young, Yeon Hee cũng chẳng hề có niềm tin vào một cuộc hôn nhân hạnh phúc vĩnh cửu. Với cô, hôn nhân đơn giản chỉ là một điểm dừng, nơi cô muốn tìm cho mình một người đàn ông đủ tiềm lực tài chính giúp cô sống cuộc đời phía trước an nhàn không lo nghĩ.
Lẽ tất nhiên, Joon Young không đủ tiêu chuẩn để trở thành người đàn ông đó của Yeon Hee. Thế nhưng sau lần hẹn gặp đầu tiên đó, hai người lại không cưỡng được ham muốn gặp lại nhau hết lần này đến lần khác. Với Yeon Hee, có lẽ chỉ với một lý do rằng "Anh làm tình rất giỏi!', đúng y như cái cách cô nói tỉnh bơ với Joon Young.
Kỳ lạ là, ngay cả khi có-vẻ-như đang hẹn hò Joon Young, Yeon Hee vẫn không ngừng qua lại với những người đàn ông khác, tiếp tục hành trình tìm kiếm một tấm chồng không mệt mỏi của cuộc đời mình. Yeon Hee cũng không giấu giếm Joon Young chuyện đó. Thậm chí cô không ngại kể về một gã trai khác ngay khi đang ân ái với Joon Young.
Bộ phim chứa nhiều cảnh nóng trần trụi của cặp đôi diễn viên Uhm Jung Hwa và Kam Woo Sung.
Rồi cái ngày mà Yeon Hee tìm được "Mr. Right" cũng đến. Quyết không đi chệch mục đích ban đầu, nên ngay cả khi tình cảm với Joon Young ngày một lớn, Yeon Hee vẫn sẵn sàng mặc váy cưới nắm tay người đàn ông khác bước vào lễ đường. Chiếc váy cưới đó, chính là Joon Young chọn cho cô. Đám cưới đó, Joon Young cũng góp mặt như một vị khách.
Những tưởng chuyện tình của cặp đôi sẽ kết thúc ở đây. Nhưng không, ngay cả khi đã lấy chồng và là một người vợ đảm, Yeon Hee vẫn qua lại với Joon Young, vẫn ân ái đều đặn hàng tuần. Giờ đây khi đã có cuộc sống sung túc, chẳng phải lo nghĩ gì về tiền bạc, Yeon Hee sẵn sàng cho Joon Young mượn tiền để anh dọn ra ở riêng.
Ngày mà Joon Young dùng tiền của Yeon Hee để mua một căn nhà nhỏ, chính Yeon Hee đã tự tay trang trí căn nhà giống như đây mới là tổ ấm của cô. Yeon Hee hạnh phúc khi tự mình mua từ chiếc bàn chải đánh răng, đến thảm chùi chân, khăn trải bàn, dụng cụ làm bếp... Rồi hàng tuần, Yeon Hee thoải mái lui tới nhà Joon Young. Cô còn tự đánh chìa khóa ra vào nhà, họ cùng nhau nấu nướng, ăn uống và làm tình. Vậy là, Yeon Hee vừa thỏa mãn nhu cầu tiền bạc với người chồng hợp pháp trên giấy tờ, lại vừa thỏa mãn nhu cầu tình dục với người đàn ông trước kia là "bạn tình", giờ là nhân tình của cô - Joon Young.
Với những con người không tin vào giá trị của hôn nhân như Yeon Hee và Joon Young, ban đầu mối quan hệ này của họ có vẻ khá thú vị, vì vừa không ràng buộc pháp lý, lại có thể thỏa mãn nhu cầu thể xác. Nhưng dần dần, Joon Young bắt đầu thấy khó chịu với những cuộc điện thoại của chồng Yeon Hee gọi cho vợ, và cô thì nói dối như cuội để lấp liếm cho mối quan hệ ngoại tình của mình.
Dường như Yeon Hee chưa một lần dằn vặt, cũng chưa một lần cảm thấy tội lỗi với người chồng mà cả bộ phim chỉ xuất hiện một lần thoảng qua trong đám cưới ấy. Cô cũng chưa bao giờ cảm thấy tội lỗi với Joon Young, người đàn ông mà từ lâu đã yêu cô, nhưng họ lại chỉ ở bên nhau như thể chỉ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý.
Họ yêu nhau. Họ biết vậy. Khán giả lại càng biết. Thế nhưng cho đến cuối cùng, họ vẫn chỉ là những người đàn ông đàn bà lướt qua đời nhau. Căn nhà ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm giữa họ, với Yeon Hee, cuối cùng cũng chỉ như một căn nhà trọ nơi cô nuôi "anh bồ nhí" của mình. Bởi vì sao? Vì sau tất cả, cả Yeon Hee và Joon Young vẫn cứ cố chấp theo đuổi "tín ngưỡng" của cuộc đời mình, ấy là niềm tin rằng mọi cuộc hôn nhân đều điên rồ và dối trá.
Yeon Hee và Joon Young không muốn kết hôn, bởi vì họ không muốn mình cũng trở thành những ông chồng bà vợ suốt ngày cãi vã, mâu thuẫn từ những điều nhỏ nhất, rồi họ chán nhau, ngoại tình và người này lén lút giấu giếm người kia.
Thế nhưng liệu sau tất cả họ có nhận ra rằng, ngay cả khi chẳng cưới nhau, thì họ vẫn có những lúc mâu thuẫn chỉ vì một củ hành củ tỏi, chỉ vì ăn mì hay ăn cơm đấy thôi? Liệu họ có nhận ra rằng, tất cả mọi mối quan hệ đều tiềm tàng mâu thuẫn. Dù là bạn bè, tình nhân hay vợ chồng, chẳng ai có thể sống hòa hợp đến trọn đời mà chưa từng cãi vã, chưa từng chán nản nhau. Mâu thuẫn là lẽ tất yếu của một mối quan hệ. Chỉ là sau mâu thuẫn, người ta có thể hàn gắn, tha thứ, chấp nhận để tiếp tục yêu thương nhau được hay không mà thôi.
Hình ảnh Yeon Hee được xây dựng trong bộ phim này, quả là một đại diện tiêu biểu và kỳ lạ của "nữ quyền". Yeon Hee như là một tuyên ngôn gửi đến các anh chồng rằng, đừng tưởng chỉ các anh mới có thể hẹn hò 5, 7 cô rồi vẫn điềm nhiên lấy vợ, đừng tưởng chỉ các anh mới có thể sáng đi làm chiều ở với bồ nhí tối lại lên giường với vợ. Điều mà các anh làm được, đàn bà chúng tôi cũng làm được, và làm rất tốt, giống như cái cách mà Yeon Hee vẫn tự tin nói với Joon Young: "Em chưa bao giờ bị phát hiện!".
Nhưng sau tất cả, "nữ quyền" như thế liệu có vui không Yeon Hee? Ngoại tình, dù là đàn bà hay đàn ông, sau cùng vẫn là một điều thật đáng buồn. Buồn cho những người làm chồng, làm vợ, và cả những kẻ làm nhân tình.
Nỗi buồn đong đầy trong mắt Joon Young, khi anh hét lên rằng cô không thể cứ đến và đi như thế, anh phải sống sao với căn phòng đầy mùi của cô, tóc của cô, những dấu vết của cô? Nỗi buồn đong đầy trong cái ôm từ phía sau của Joon Young, khi anh nói rằng "Đừng nghe!" lúc Yeon Hee nhận được điện thoại của chồng. Nhưng Yeon Hee vẫn bắt buộc phải nghe, phải nói những lời ngọt ngào trống rỗng với người đang chu cấp cho cô cuộc sống sung túc đủ đầy.
Và nỗi buồn đong đầy trong cả màn ân ái cuối cùng của hai người, khi họ đã quyết sẽ chia tay nhau, không bao giờ gặp lại...
Cả Yeon Hee và Joon Young quyết tâm trung thành với "tín ngưỡng" về hôn nhân của mình, nhưng rồi họ có tìm thấy hạnh phúc? Họ có hạnh phúc không khi sống với mối quan hệ qua đường chẳng có gì ràng buộc như thế? Câu trả lời là không! Tất cả chỉ còn lại một nỗi dằn vặt, đau đớn, bế tắc phía sau thứ ngộ nhận là hạnh phúc.
Marriage Is a Crazy Thing - đúng, hôn nhân là một điều điên rồ. Thế nhưng ngay cả như thế, thì vẫn luôn có những kẻ ngu muội tình nguyện dấn thân vào mối quan hệ "điên rồ" đó. Còn những kẻ tự cho mình tỉnh táo như Yeon Hee và Joon Young, rốt cuộc họ có nhận ra rằng, thực ra việc yêu nhau mà không dám tiến tới, để rồi nhận kết cục đau khổ, mới là điều điên rồ hơn tất thảy!