Là một trong những phim Việt ra mắt dịp cuối năm, Huyền sử vua Đinh có phần thua thiệt hơn nhiều tác phẩm khác vì chiến lược truyền thông không rầm rộ. Phát hành ngày 18/11, dự án không được khán giả đón nhận nồng nhiệt, thậm chí nhiều người còn không biết phim ra rạp. Sau 5 ngày công chiếu, tác phẩm đạt mức doanh thu thấp với 39 triệu đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam - đơn vị thống kê doanh thu phòng vé độc lập. Đây là con số đáng báo động, cho thấy phim Việt ngày càng thất thế trước phim ngoại ngay tại sân nhà.
Có ý tưởng nhưng khai thác chưa tốt
Như tên gọi, Huyền sử vua Đinh xoay quanh câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, vốn là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, ê-kíp có nước đi khá táo bạo khi chọn khai thác yếu tố huyền sử. Kịch bản được xây dựng dựa theo những truyền thuyết dân gian truyền miệng, kể về những câu chuyện có liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử có thật. Đồng thời, biên kịch cũng lồng ghép các yếu tố mang tính chất thần kỳ để làm mới, tăng tính hấp dẫn cho phim.
Ngồi ghế đạo diễn là Anthony Võ – người từng có kinh nghiệm thực hiện một số MV và phim sitcom. Nhà làm phim chọn lối kể đơn giản, xây dựng kịch bản theo cấu trúc thời gian tuyến tính. Chuyện phim bắt đầu từ lúc Đinh Bộ Lĩnh ra tay bình ổn gia tộc, trải qua nhiều biến cố đến khi dẹp loạn 12 sứ quân. Tuy nhiên, nhà làm phim chưa thành công trong việc nhào nặn một tác phẩm hấp dẫn. Phim có thời lượng không quá dài (chỉ vỏn vẹn 78 phút) nhưng khiến người xem chán nản vì chất lượng thấp. Cách ê-kíp dẫn dắt câu chuyện còn đơn giản, tính cách nhân vật được xây dựng không hợp lý, nhiều tình tiết khiên cưỡng.
Là phim khai thác yếu tố lịch sử, lại kể về một trận chiến quan trọng, nhưng Huyền sử vua Đinh không được đầu tư mạnh về mảng hành động. Các phân đoạn đánh nhau trong phim không tạo được cảm giác hồi hộp, kịch tính cần thiết. Phần lớn nhân vật dịch chuyển qua lại trước màn hình một cách chậm chạp, khiến người xem cảm thấy sốt ruột. Mảng kỹ xảo cũng rất thấp, trông cũ kỹ và nhiều lỗi như phim truyền hình thập niên 2000. Điều đó khiến tác phẩm không có nhiều cao trào hay nút thắt để giữ độ lôi cuốn.
Chất lượng gây thất vọng
Tác phẩm cũng gây thất vọng lớn về phần trang phục, hóa trang. Các diễn viên gắn râu giả trông gượng gạo, giống kịch sân khấu. Phần phục trang đơn giản, thiếu sự nghiên cứu và đầu tư. Binh khí trong phim không hề đồng bộ, đôi lúc trông khá lạc quẻ. Chưa kể, một số diễn viên quần chúng còn nhuộm tóc, cắt tỉa theo phong cách hiện đại nhưng lại vào vai binh sĩ thời xưa. Tất cả khiến phim bị khán giả quê nhà hắt hủi. Nhiều ý kiến đánh giá chất lượng tác phẩm ở mức dưới trung bình, chỉ thích hợp để làm web-drama (phim chiếu mạng) hơn là phim điện ảnh chiếu rạp.
Dàn diễn viên tham gia phim cũng đều là những gương mặt không nổi tiếng. Những cái tên như Anh Tài, Sala Uyên Trinh, Ngô Tiến Thành, Ngô Phước Thiện, Đỗ Thành... khá xa lạ, chưa đủ sức hút để kéo khán giả ra rạp. Các diễn viên không có nhiều sự tương tác trước ống kính, đôi lúc gây tụt cảm xúc người xem vì lối diễn còn hơi kịch.
Theo ê-kíp, ý tưởng làm phim “xuất phát từ mong mỏi cá nhân”. Đạo diễn Anthony Võ và nhà sản xuất Bích Lành cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ xem phim lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc trong khi lịch sử Việt rất hay thì lại không có nhiều người biết. Chúng tôi muốn mang lịch sử đến gần công chúng, đến thế hệ trẻ. Chúng tôi cũng biết cách làm cho đến nơi đến chốn nhưng sức người có hạn, kinh phí cũng có hạn nên chủ trương có đến đâu, làm đến đó".
Đáng tiếc, Huyền sử vua Đinh lại có chất lượng quá thấp khiến khán giả hoàn toàn quay lưng. Khi ra rạp, tác phẩm chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ bom tấn ngoại Black Panther: Wakanda Forever hay The Menu nên càng khó bán vé. Trước đó nhiều phim Việt cũng rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề. Gần nhất, phim Virus cuồng loạn của đạo diễn Nguyễn Ngọc Nhất Duy nhận nhiều đánh giá không tốt về chất lượng, chỉ thu về doanh số vỏn vẹn chỉ hơn 128 triệu đồng sau một tuần công chiếu. So với kinh phí sản xuất lên đến gần 8 tỷ đồng, đây thực sự là con số đáng báo động.
Nhìn chung, Huyền sử vua Đinh có ý tưởng khi khai thác đề tài lịch sử. Tuy nhiên, chất lượng thấp cùng chiến lược truyền thông chưa hợp lý là những yếu tố khiến khán giả không mặn mà khi phim công chiếu. Với số suất chiếu thấp và doanh thu không khả quan, khả năng phim phải rút rạp sớm là khá cao. Sự thất bại này một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh cho phim Việt. Trong tương lai, các nhà sản xuất cần đầu tư chất lượng nhiều hơn, có kế hoạch phát hành cẩn thận hơn khi ra mắt dự án. Có như vậy, phim Việt mới có thể lấy lại được lòng tin của khán giả quê nhà.