Tác phẩm hội họa cổ có tên "Khuy Song Kiến Quỷ Đồ" (tạm dịch: Nhìn qua song cửa thấy quỷ) là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thời nhà Thanh mà vẫn được lưu giữ cho đến hiện tại. Tác giả của tranh khuyết danh và tranh được vẽ dưới thời vua Quang Tự (1875 - 1908).

Một lý do khiến bức tranh nổi tiếng đến vậy là vì nó từng thuộc sở hữu của Từ Hi Thái Hậu. Hiện tại, tác phẩm đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.

Bức tranh vẽ ma nữ vô danh thời nhà Thanh của Từ Hi Thái hậu: Sau khi phóng to 10 lần, hậu thế run sợ “Không dám nhìn kỹ hơn”- Ảnh 1.

Nội dung tranh không phải do họa sĩ tưởng tượng ra mà được sáng tác dựa trên một tiểu thuyết nổi tiếng "Liêu Trai Chí Dị" của tác giả Bồ Tùng Linh.

Trong cuốn sách này có ghi chép rất nhiều câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn, mang đầy ý nghĩa châm biếm, trong đó có truyện "Họa Bì". Trong câu chuyện này, nam chính là Vương Sinh tuy đã có vợ con nhưng trên đường đi xa lại gặp một người con gái xinh đẹp nên đã lén lút đưa về nhà và giấu trong thư phòng của mình.

Vương Sinh làm chuyện khuất tất sau lưng vợ con như vậy nhưng trong lòng lại không hề áy náy. Trong một lần ra ngoài, anh tình cờ gặp một vị đạo sĩ. Vị đạo sĩ này sau khi nhìn thấy Vương Sinh liền hỏi: "Gần đây có gặp chuyện gì kỳ lạ không mà trên người lại có tà khí?". Nếu như lúc đó Vương Sinh có thể kể chuyện gặp người con gái xinh đẹp cho vị đạo sĩ này nghe thì có lẽ đã tránh được bi kịch, nhưng Vương Sinh vì muốn che giấu nên đã nói dối với đạo sĩ rằng mình không gặp chuyện gì đặc biệt.

Sau khi trở về nhà, trong lòng Vương Sinh vẫn còn chút nghi ngờ, vị đạo sĩ kia nói mình có tà khí, chẳng lẽ thật sự có liên quan đến người con gái xinh đẹp kia? Đến thư phòng của mình, anh ta không trực tiếp đi vào mà mở cửa sổ thư phòng, lén lút nhìn vào bên trong thì phát hiện trong phòng không còn người con gái xinh đẹp nào nữa, mà là một con quỷ toàn thân xanh lét, hình thù gớm ghiếc.

Bức "Khuy Song Kiến Quỷ Đồ" chính là được sáng tác dựa trên tình tiết này trong truyện “Họa Bì”.

Nhìn từ xa, con quỷ toàn thân xanh lét trong tranh thoạt nhìn giống như đang đè lên người một mỹ nữ. Thế nhưng thực tế, sau khi phóng to chi tiết thì có thể thấy nó đang dùng cây bút vẽ lông mày, tô son cho mỹ nữ. Nói cách khác, đây không phải là một mỹ nữ mà là một tấm da người được vẽ thành hình mỹ nữ. Hằng ngày, con quỷ này sẽ khoác tấm da người này lên, lấy thân phận mỹ nữ để tiếp cận Vương Sinh. Chi tiết này khiến người ta phải sởn da gà, không ngờ bức tranh thời nhà Thanh này lại ẩn chứa chi tiết rùng rợn đến vậy.

Bức tranh vẽ ma nữ vô danh thời nhà Thanh của Từ Hi Thái hậu: Sau khi phóng to 10 lần, hậu thế run sợ “Không dám nhìn kỹ hơn”- Ảnh 2.

Mặc dù bức tranh này được sáng tác dựa trên câu chuyện có sẵn nhưng vẫn khiến người ta phải sợ hãi, đồng thời bất ngờ trước kỹ thuật vẽ tranh tài tình của người họa sĩ xưa.

Nguồn: Sohu