Thiết bị này hoạt động trên nền tảng kết hợp với một phần mềm ứng dụng in 3D giúp thực hiện những thiết kế trực quan cho sản phẩm, sau đó những sản phẩm này có thể được “sản xuất” bởi máy in ThingMaker của Mattel cũng như các loại máy in 3D khác đã có mặt trên thị trường.
Máy in đồ chơi 3D của Mattel mới được ra mắt.
Ứng dụng thiết kế ThingMaker được tích hợp nhiều hình mẫu nhân vật và các hướng dẫn dễ hiểu nhằm đơn giản hóa các thao tác thực hiện cho trẻ làm quen với thiết bị này, tuy nhiên ThingMaker cũng cho phép trẻ tự thiết kế các nhân vật khi mà trẻ đã biết cách thực hiện. Màu sắc và cấu trúc khác nhau của ứng dụng sẽ tối ưu hóa các sản phẩm đồ chơi, hơn nữa đồ chơi được thiết kế theo dạng được uốn cong hay vặn xoắn trong ứng dụng sẽ khiến người dùng cảm nhận được cách thức hoạt động của sản phẩm đó sau khi được in. Những mẫu thiết kế có thể được lưu dưới dạng hình ảnh vào Camera Roll trong thiết bị di động, hay có thể được tải lên Google Drive hoặc Dropbox.
Các nhân vật được thiết kế bằng một phần mềm ứng dụng.
Sau khi hoàn thành một thiết kế, ứng dụng sẽ cho phép người dùng xuất tệp in STL (một định dạng tệp chuyên dùng để in 3D) sang máy in đặt ngay tại nhà, bất kể máy in đó do Mattel hay hãng nào khác sản xuất.
Ý tưởng của sản phẩm không chỉ dừng lại ở việc in một vật thể, thay vào đó trẻ có thể in những bộ phận khác nhau của một sản phẩm để lắp ráp chúng thành những bộ đồ chơi lớn hơn và phức tạp hơn, ví dụ như búp bê, rô-bốt, khủng long, bọ cạp, bộ xương người, hay vòng đeo tay và vòng cổ. Điều đặc biệt ở đây chính là cơ hội cho Mattel liên kết với các hãng đồ chơi trẻ em khác mà bản thân công ty này sở hữu hay cấp phép, và biến chúng thành các sản phẩm thực tế qua thiết bị in 3D.
Trẻ có thể thỏa sức sáng tạo với ứng dụng thiết kế 3D.
Mattel cho biết máy in ThingMaker sẽ sử dụng sợi nhựa in 3D PLA (polylactic axit – một loại nhựa nhiệt dẻo phân hủy sinh học có nguồn gốc từ các nguồn tái tao như bột ngô, mía, sắn hoặc thậm chí tinh bột khoai tây), nhưng chưa đưa ra thông tin chi tiết về những màu sắc sẽ được sử dụng.
Các mẫu thiết kế sẽ được xuất hàng loạt sang máy in bằng mạng không dây.
Khi quá trình in bắt đầu, nắp của máy in sẽ tự động khóa để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhưng trẻ vẫn có thể chứng kiến cả quá trình in qua cửa sổ trong suốt ở phía trước của thân máy. Hơn nữa đầu in của máy sẽ co lại khi không được sử dụng để bảo vệ ngón tay trẻ khỏi bị bỏng nếu trẻ không may chạm vào bộ phận được gia nhiệt.
Vì trẻ nhỏ sẽ rất hứng thú với quá trình đồ chơi được in ra, nên Mattel đã tư đặt ra giới hạn trách nhiệm pháp lý cho mình khi quy định thiết bị này “dành cho trẻ từ 13 tuổi trở lên”, theo USA Today. Nhưng nhiều phụ huynh sẽ không ngần ngại mua cho con máy in đồ chơi 3D ThingMaker bởi sự đơn giản trong thiết kế và tính hữu ích của phần mềm ứng dụng.