(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
So với năm ngoái, mùa phim Tết năm nay sôi động hơn hẳn vì có đến bốn tác phẩm chốt lịch ra rạp, lần lượt là: Mai (Trấn Thành đạo diễn), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Trà ( Lê Hoàng), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường).
Một nửa trong số đó bị dán nhãn T18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi ra rạp) vì có nhiều cảnh nóng táo bạo. Song, phần lớn các cảnh quay được cài cắm còn thiếu tinh tế nên tạo hiệu ứng ngược, thậm chí gây ức chế với người xem.
Thừa thãi, khiến phim giới hạn khán giả
Là dự án thứ ba do Trấn Thành đạo diễn, Mai nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả từ khi mới công bố.
Nội dung phim xoay quanh số phận nhân vật chính Mai ( Phương Anh Đào ) – một phụ nữ 37 tuổi có quá khứ bí ẩn, hiện làm nghề massage.
Ngay khi Mai chuyển đến sống tại một chung cư, cô lập tức đối diện nhiều ánh mắt dò xét của hàng xóm. Duy chỉ có chàng nhạc công đa tình Dương ( Tuấn Trần ) là dành cho Mai nhiều thiện cảm, thường xuyên tìm cách theo đuổi cô.
Theo thời gian, Dương dần cảm mến và yêu Mai, bất chấp khoảng cách về tuổi tác, quan điểm sống lẫn hoàn cảnh gia đình…
Cảnh nóng nhanh chóng xuất hiện ngay từ những phân đoạn đầu tiên của Mai . Đạo diễn dùng chúng để mô tả tính cách Dương như là một gã ăn chơi, thường xuyên dẫn phụ nữ về nhà để rồi kết thúc bằng những cuộc tình chóng vánh.
Sau đó, cảnh nhạy cảm tiếp tục xuất hiện khi Mai làm việc trong tiệm massage. Máy quay dõi theo bàn tay nhân vật nhẹ nhàng đi khắp cơ thể khách hàng, không khỏi gây tò mò với những ai chưa từng trải nghiệm dịch vụ này.
Một cảnh nóng khác đáng chú ý là khi Mai và Dương yêu nhau. Sau thời gian tâm sự và hẹn hò, cả hai chỉ chính thức “là của nhau” khi ở trên giường.
Dễ thấy dụng ý của Trấn Thành khi cài cắm các cảnh nóng vào phim. Anh muốn nhân cơ hội này để thể hiện kỹ năng đạo diễn, từ cách cân chỉnh góc máy đến sắp xếp bố cục, nhịp điệu để dẫn dắt cảm xúc khán giả.
Đáng tiếc, các cảnh quay không đến mức phản cảm nhưng lại chưa thực sự ấn tượng hay đóng vai trò quan trọng trong phim.
Rõ ràng đạo diễn hoàn toàn có thể chọn một cách xử lý khác, vừa nhẹ nhàng vừa tinh tế mà vẫn thể hiện đầy đủ nội dung muốn truyền tải. Điều này sẽ giúp bộ phim thoát được nhãn dán T18, từ đó tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả hơn.
Cảnh nóng gây ức chế
So với phim của Trấn Thành, Trà của Lê Hoàng vượt trội hơn hẳn về số lượng cảnh nóng. Trước đó, ê-kíp tiết lộ phim phải trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi ra mắt, bị cắt đến 70% cảnh nóng so với ban đầu.
Trong phim, Hải (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) là giám đốc giàu có đã có vợ con nhưng vẫn lén lút quan hệ với Chích (Đoàn Trinh) - cô gái thua anh cả chục tuổi.
Vì vẫn ưu tiên gia đình, Hải muốn chấm dứt cuộc tình vụng trộm nhưng Chích không đồng ý. Cô quyết định giả làm người giúp việc, xin vào làm trong biệt thự của Hải, không ngại đối mặt với vợ (Việt Hương) và con gái anh.
Trong phim, nhiều phân đoạn nhân vật đối thoại và hành động ở… trên giường. Các cảnh quay mô tả Hải như là một người đàn ông nhiều ham muốn ở tuổi ngũ tuần. Vì đam mê dục vọng, nhân vật không thể kiểm soát được bản thân, để mặc cho nhân tình dẫn lối.
Đa số cảnh quay khiến người xem khó chịu. Đơn cử, trong một phân đoạn Hải đang nằm ngủ với vợ thì lén ra khỏi phòng giữa đêm, nhanh chóng tìm đến nhân tình ngay trong chính căn nhà của mình. Sau đó, cả hai lao vào cuộc vui tình ái mà không hề quan tâm đến bất kỳ ai.
Ở một cảnh khác, Việt Hương trở thành cô vợ nũng nịu trên giường bên cạnh chồng, khuôn mặt mếu máo vì không được thỏa mãn chuyện chăn gối. “Chê em già đúng không?”, nhân vật thốt lên.
Suốt thời lượng 122 phút, Lê Hoàng dùng nhiều cảnh nóng thiếu tinh tế. Thậm chí ở kết phim, đạo diễn cũng cố ý chèn vào một cảnh để nhắc rằng đây là phim chỉ dành cho người lớn.
Tạo hiệu ứng ngược
Năm ngoái, một số phim Việt với nhiều cảnh nóng táo bạo ra rạp và nhận phản hồi không tích cực từ phía khán giả. Chẳng hạn như Người vợ cuối cùng của Victor Vũ hay Chiếm đoạt có Miu Lê, Phương Anh Đào đóng chính.
Năm nay, phim của Lê Hoàng và Trấn Thành đều là những dự án gây chú ý và được chờ đợi khi ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán. Song, cả hai lại có số phận hoàn toàn khác biệt tại phòng vé.
Mai nhanh chóng lập kỷ lục phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử, thu hơn 140 tỷ đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) tính đến hiện tại.
Trong khi đó, Trà gần như bị khán giả hắt hủi, chỉ đạt hơn 1,3 tỷ đồng sau bốn ngày phát hành. Tác phẩm nhận nhiều lời chê từ giới chuyên môn lẫn khán giả, thậm chí có ý kiến cho rằng đây là “thảm họa” đầu tiên của phim Việt trong năm 2024.
Gần nhất, ê-kíp phải tuyên bố rút Trà khỏi rạp vì “một vài lý do bất đắc dĩ”. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến bình luận cho rằng phim không nên quay lại rạp vì khó thể được đón nhận.
Tên tuổi của Lê Hoàng cũng bị ảnh hưởng nhiều vì một bộ phim gắn mác "thảm họa".
Sự thất bại của Trà là minh chứng cho thấy cảnh nóng không còn là “mồi câu” hiệu quả. Khi được sử dụng không khéo, chúng chắc chắn sẽ trở thành con dao hai lưỡi, không chỉ khiến tác phẩm thất bại mà còn làm hỏng uy tín người làm phim.