Khi câu chuyện tình ái của Kiều Minh Tuấn và An Nguy rầm rộ hết trên các mặt báo, người ta nghe nhiều nhất là khái niệm method acting. Trong điện ảnh, method acting được dùng để chỉ kỹ năng diễn xuất đỉnh cao, ở đấy, diễn viên nhập tâm vào vai diễn đến nỗi họ quên đi cuộc sống ngoài đời thật.
Và tất nhiên, đây không phải là một khái niệm có thể dùng bữa bãi.
Mặc dù chắc chắn rằng Kiều Minh Tuấn - chàng diễn viên lâu năm và An Nguy - cô diễn viên tay ngang chưa thể chạm tới khái niệm method acting nhưng người ta cũng hi vọng rằng có thể giữa họ đã tạo nên chất xúc tác gì đó có phần "đặc biệt" trong sản phẩm sắp sửa ra mắt.
Và sau bao ngày ầm ĩ trên mặt báo, Chú ơi đừng lấy mẹ con chính thức ra rạp. Không quá lời khi nói rằng câu chuyện tình ái của Kiều Minh Tuấn và An Nguy trước ngày ra rạp đã tác động không nhỏ tới khán giả.
Nếu trước đó, họ định đến rạp xem sự duyên dáng của Kiều Minh Tuấn, tò mò khả năng diễn xuất của An Nguy thì bây giờ họ quyết định đến rạp để xem rốt cuộc "phản ứng hóa học" trong phim ngọt ngào đến thế nào mà hết phim rồi cặp nam nữ chính vẫn không thể nào dứt nhau ra được.
Nhưng rất tiếc, cái họ nhận được chỉ là hai chữ: Thất vọng.
"Đông Bắc và Tiên là đôi bạn thân rất thân..."
Trong Chú ơi đừng lấy mẹ con, Kiều Minh Tuấn vào vai Đông Bắc, một ông bố đơn thân một mình nuôi con gái nhỏ sau khi vợ qua đời. Con An Nguy vào vai Tiên, một phụ nữ thành đạt cũng một mình nuôi cậu con trai 7 tuổi.
Tất nhiên, một bộ phim định hướng nhân văn về tình cảm gia đình, tình cảm của trẻ nhỏ việc tập trung quá nhiều vào những cảnh quay tình cảm nam nữ là điều khó có thể đòi hỏi. Thế nhưng, đó không phải là lý do biện hộ cho việc cặp nam nữ chính như đang đóng kịch, diễn tình yêu ngọt ngào mà người xem tưởng "đôi bạn thân rất thân".
Hai nhân vật chính vào vai những người từng trải, đều đi qua mất mát trong tình yêu rồi tìm thấy nhau nhưng tình yêu của họ như tuổi "gà bông". Tình cảm mà Kiều Minh Tuấn và An Nguy thể hiện trong phim cứ hời hợt, nhàn nhạt như quả gặp trời mưa vậy.
Không cần phải là những cảnh nóng, cũng đâu cần phải cảnh nhạy cảm, cũng chẳng ép buộc phải là ôm hôn nồng nhiệt mới có thể thể hiện tình yêu sâu sắc của hai người từng đổ vỡ tìm thấy nhau và trân trọng nhau đến thế.
Điểm nỗ lực của bộ phim có lẽ là phần cầu hôn của nhân vật Đông Bắc dành cho Tiên. Dàn dựng công phu, màu mè hết sức có thể nhưng rốt cuộc nó chẳng đọng lại điều gì bởi khuôn mặt đơ cứng của An Nguy và sự kém duyên của Kiều Minh Tuấn.
Vẽ nên một câu chuyện tình nhạt nhẽo trong phim nên có lẽ Kiều Minh Tuấn và An Nguy nên tìm một cách lý giải khác cho những gì họ tuyên bố trên truyền thông về tình yêu của mình. Bởi suy cho cùng, những gì mà Kiều Minh Tuấn và An Nguy vẽ ra trong phim chẳng đủ để người xem rung động.
"Chú ơi đừng lấy mẹ con" - Canh bạc thất bại của Kiều Minh Tuấn
Nếu ai đó hỏi rằng Chú ơi đừng lấy mẹ con thế nào thì có lẽ công bằng mà nói đây không phải là một bộ phim tệ. Điều tệ nhất có lẽ là khả năng diễn xuất "mẫu giáo" của An Nguy và sự nhạt nhòa một màu của Kiều Minh Tuấn.
Không quá lời khi nói rằng Chú ơi, đừng lấy mẹ con là một "canh bạc" thất bại của Kiều Minh Tuấn. Với hình ảnh Đông Bắc trong Chú ơi đừng lấy mẹ con, Kiều Minh Tuấn đã làm mất đi hình ảnh "ông hoàng phòng vé" mà anh đã gây dựng từ Em chưa 18.
Vai diễn nhạt nhòa, không rõ tính cách nhân vật, thỉnh thoảng gây cười bằng những hành động có phần hơi ngớ ngẩn của Kiều Minh Tuấn khiến nhiều người phải thở dài bởi anh có thể làm được nhiều hơn thế.
Trong phim, Kiều Minh Tuấn vào vai một ông bố hiền lành, yêu con, có phần hơi nhu nhược. Tính cách của nhân vật được xây dựng mập mờ khiến rốt cuộc nhiều người không hiểu anh vào vai gì, cá tính ra sao.
Còn An Nguy thì có lẽ không quá bất ngờ bởi khả năng diễn xuất của cô diễn viên tay ngang này chưa bao giờ được đánh giá cao. Trên thực tế, việc phải vào vai một bà mẹ đơn thân với An Nguy quả là hơi quá sức. Vai trò chính trong phim của An Nguy khi vào vai bà mẹ đơn thân Tiên có lẽ là nỗ lực đọc khớp lời thoại lồng tiếng.
Trong bất kỳ phân cảnh nào, dù An Nguy cười hay khóc hay đau khổ, sợ hãi cô vẫn giữ nguyên một khuôn mặt đơ không cảm xúc của mình.
Chuyện ngược đời khi người cứu cả bộ phim là dàn diễn viên phụ
Chú ơi đừng lấy mẹ con quả là một bộ phim có nhiều "biến số". Mà chuyện ngược đời nhất cần kể đến đó là sự tỏa sáng của dàn diễn viên phụ đã trở thành sức sống của cả bộ phim. Khi khán giả đang phát buồn ngủ vì cặp đôi diễn viên chính thì nhanh chóng tan chảy vì sự quá đáng yêu của cặp diễn viên nhí do bé Hữu Khang và Chu Diệp Anh thủ vai.
Trong phim, Hữu Khang vào vai Đức Anh hay còn gọi là Nhện, con của mẹ Tiên còn Chu Diệp Anh vào vai Bảo Ngọc, con gái của Đông Bắc. Trong khi Nhện là cậu bé nghịch ngợm, suy nghĩ có phần "già hơn tuổi" thì Bảo Ngọc lại là cô công chúa dễ thương, đáng yêu.
Điều mọi người tìm thấy ở Hữu Khang và Chu Diệp Anh đó là sự hồn nhiên, ngây thơ đúng độ tuổi. Các em diễn như không diễn, từng nụ cười cho tới những giọt nước mắt đều chạm tới được người hâm mộ. Thậm chí, trong nhiều phân đoạn, người ta cười thả ga vì Hữu Khang, nhiều đoạn khác, người ta lại rơi nước mắt vì sự cô đơn của nhân vật mà diễn viên nhí này thể hiện.
Điều đó Kiều Minh Tuấn và An Nguy đều không làm được.
Ngoài cặp đôi diễn viên nhí, Chú ơi đừng lấy mẹ con còn sở hữu dàn diễn viên phụ hùng hậu từ Trung Ruồi trong vai phụ huynh của bạn học cùng lớp với Nhện cho tới NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Lê Thiện... Sự chỉn chu của dàn diễn viên phụ mang đến cho bộ phim nhiều điểm sáng.
Điều cần khen nữa ở Chú ơi đừng lấy mẹ con đó chính là âm nhạc và những cảnh quay. Có vẻ như ê kíp của bộ phim khá dụng tâm trong việc chọn lựa các góc quay để phô diễn được toàn bộ không gian tuyệt đẹp của làng quê Nam bộ.
Người ta nói rằng giá như không có những ồn ào trước bộ phim, biết đâu khán giả sẽ nhẹ nhàng hơn mà đón nhận Chú ơi đừng lấy mẹ con.