Vô tình hay hữu ý, phim truyền hình Hàn Quốc những năm gần đây thường đi theo cùng một xu hướng ở mỗi giai đoạn (tất nhiên là không còn mô-típ máu trắng như cách đây gần hai thập kỉ nữa). Còn nhớ năm 2013 - 2014, trào lưu thiên tài, "dị nhân" bùng nổ, chúng ta được thấy những nam nữ chính là người ngoài hành tinh, có khả năng nhìn thấy ma, nghe thấy tiếng lòng của người khác, cơ thể mọc ra sắt, nấc cụt khi nói dối,... Hay như cuối 2016 - 2017 thì lại rộ lên những chuyện tình giữa người thường và thần linh mà điển hình là Goblin, Cô Dâu Thủy Thần, Hắc Kỵ Sĩ,...

Dị nhân, thần linh hết thời rồi, đây mới là xu hướng đang càn quét phim Hàn hiện nay! - Ảnh 1.
Dị nhân, thần linh hết thời rồi, đây mới là xu hướng đang càn quét phim Hàn hiện nay! - Ảnh 2.

Phim về dị nhân hay thần linh, nói chung là phim về người có siêu năng lực, từng làm mưa làm gió trên truyền hình Hàn Quốc suốt một thời gian dài.

Vậy còn năm 2018 thì sao? Câu trả lời đó là: Năm 2018, thậm chí là cả năm 2017, Hàn Quốc ngập phim pháp luật, nhìn đâu cũng thấy luật sư, công tố viên, thẩm phán!

Phim pháp luật dĩ nhiên đã xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc từ rất lâu. Thế nhưng, dường như nó mới chỉ thực sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2017. Và nhà đài nhiệt tình nhất theo đuổi thể loại phim này chính là đài SBS. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm rưỡi, SBS đã cho ra mắt 8 phim pháp luật và gặt hái được rất nhiều thành công từ các dự án này.

Đầu 2017, SBS "ăn dày" với Defendant của Ji Sung và Uhm Ki Joon (rating gần 30%), ngay sau đó là Whisper của Lee Bo Young và Lee Sang Yoon (rating trên 20%). Nếu như bộ phim của Ji Sung xoay quanh một công tố viên bị kết án oan và mắc chứng mất trí nhớ tạm thời, thì tác phẩm của vợ anh lại là cuộc chiến đi tìm công lý của một nữ cảnh sát và một thẩm phán. Ngoài Defendant và Whisper, khung giờ thứ Hai - thứ Ba của SBS năm 2017 còn có Falsify, một bộ phim theo chân các phóng viên, nhà báo "vạch trần sự thật".

"Defendant", "Whisper" và "Falsify" - ba tác phẩm pháp luật thuộc khung giờ đầu tuần của SBS năm 2017.

Không chỉ khung giờ đầu tuần, thể loại pháp luật cũng rất "thịnh" ở khung giờ thứ Tư - thứ Năm của SBS năm ngoái. Đó là chuyện tình của hai công tố viên Ji Chang Wook và Nam Ji Hyun trong Suspicious Partner ; của Lee Jong Suk và Suzy trong Khi Nàng Say Giấc hay cuộc chiến đi tìm sự thật của nữ thẩm phán Park Eun Bin trong Judge vs. Judge/ Nothing to Lose . Tuy nhiên, có vẻ như vì có thêm yếu tố tình yêu mà Suspicious Partner hay Khi Nàng Say Giấc đều không có được rating ấn tượng như phim của các diễn viên lão làng.

Khung giờ thứ Tư - thứ Năm của SBS năm 2018 cũng toàn phim pháp luật, nhưng có dàn diễn viên trẻ trung hơn hẳn.

Tuy năm 2018 mới trôi qua được gần 5 tháng nhưng SBS đã kịp cho ra mắt thêm hai phim pháp luật mới đó là ReturnSwitch: Change the World , đều thuộc khung giờ thứ Tư - thứ Năm. Xoay quanh quá trình một luật sư và cảnh sát hợp tác điều tra một vụ giết người, Return được khen ngợi hết lời nhờ sự táo bạo, kịch tính trong cốt truyện lẫn cách thể hiện đầy bạo lực trên màn ảnh. Mặc dù từng gây ồn ào vì sự ra đi của Go Hyun Jung , bộ phim vẫn rất thành công trên mặt trận rating với gần 17% cho tập cuối.

Tiếp nối khung giờ của Return nhưng Switch của Jang Geun Suk và Han Ye Ri lại không thành công như tiền nhiệm. Bộ phim về gã lừa đảo thiên tài đóng giả công tố viên này vừa kết thúc phát sóng với rating một chữ số xuyên suốt 32 tập phim.

"Return" và "Switch" có số phận trái ngược.

Ngoài SBS, các đài truyền hình khác cũng khá tích cực theo đuổi xu hướng thịnh hành này. Năm ngoái, tvN "được tiếng lại được cả miếng" với Secret Forest - một trong 10 series quốc tế hay nhất năm 2017 theo đánh giá của New York Times. Hiện tại, tác phẩm pháp luật đang được nhà đài phát sóng là Lawless Lawyer của Lee Jun Ki và Seo Ye Ji.

KBS cuối năm 2017 gây tiếng vang lớn với Witch's Court , bộ phim hiếm hoi xoáy sâu vào tội phạm tình dục. Sang tới năm 2018, nhà đài lại có Suits , tác phẩm remake từ bộ phim cùng tên của Mỹ với sự tham gia của hai "luật sư" Jang Dong Gun và Park Hyung Sik.

jTBC mở màn năm 2018 bằng Misty của Kim Nam Joo, một tác phẩm 19+ cực hấp dẫn xoay quanh vụ giết người bí ẩn có liên quan đến một nữ phát thanh viên nổi tiếng. Hiện tại, nhà đài đang phát sóng Miss Hammurabi , một bộ phim hoàn toàn tập trung vào cuộc sống của các thẩm phán.

Màn ảnh Hàn thực sự đang ngập tràn phim pháp luật!

Làm phim "khô khan", ít yêu đương, truyền hình Hàn Quốc phải chăng đang "trưởng thành"?

Phim truyền hình Hàn Quốc trước đây thường xuyên bị chỉ trích vì quá lạm dụng yếu tố tình cảm, tức là dù câu chuyện có bối cảnh như thế nào, có đang phá án hay cứu bệnh nhân thì biên kịch cũng phải bằng một cách nào đấy khiến cặp đôi chính... yêu nhau. Thế nhưng trong một vài năm trở lại đây, tình hình đã khác khá nhiều khi ngày càng có nhiều phim Hàn không lấy sự lãng mạn làm cần câu view nữa.

Dị nhân, thần linh hết thời rồi, đây mới là xu hướng đang càn quét phim Hàn hiện nay! - Ảnh 7.

Phim pháp luật không phải là thể loại duy nhất cho thấy điều này. Ngoài những phim lấy luật sư, công tố viên, thẩm phán - những nghề nghiệp được xem là quyền lực nhất nhì xã hội Hàn Quốc - làm nhân vật chính, truyền hình xứ kimchi những năm qua còn cho ra mắt nhiều phim slice of life (lát cắt cuộc sống), phim hình sự, phim công sở,... hấp dẫn mà không cần thêm chút lãng mạn sến rện nào. Nội dung các phim thuộc thể loại này (tạm gọi chung là phim "khô khan") cũng dần đa dạng hơn, kịch bản trưởng thành, thông minh và cũng táo bạo hơn.

Dị nhân, thần linh hết thời rồi, đây mới là xu hướng đang càn quét phim Hàn hiện nay! - Ảnh 8.

Tuy rằng không phải tác phẩm nào cũng tuyệt vời nhưng rõ ràng, đây là một tín hiệu đáng mừng đối với truyền hình Hàn Quốc, nơi mà suốt hàng chục năm qua đã quá gắn bó với thể loại tình cảm lãng mạn, để rồi nảy sinh một định kiến đó là "Hàn xẻng toàn phim yêu đương, phim... con nít".