Tình cờ chạm ngõ điện ảnh
Sắc đẹp của người phụ nữ không hề tàn phai theo thời gian, họ thay đổi vẻ tinh khôi ấy theo từng giai đoạn trong cuộc sống. Trước mặt tôi Nguyệt Hằng vẫn không có nhiều sự thay đổi. Vẻ nữ tính, mộc mạc của chị vẫn còn vẹn nguyên sau bao thăng trầm của cuộc sống. Nhiều người bị lo toan cơm áo gạo tiền đánh gục, đặc biệt với những ai làm nghệ thuật phục vụ công chúng nỗi vất vả ấy càng bị đè nặng, khó xoay sở hơn.
Chị nhớ lại những kỷ niệm khó quên thời thơ ấu và cũng chính là cái duyên đưa chị đến với nghề. "Từ nhỏ tôi đã được tiếp xúc với nghệ thuật khi theo chị đi rong các rạp, các sân khấu văn công. Sẵn có niềm đam mê nên tôi cũng tham gia nhiều thể loại từ đàn, múa rồi kịch nói. Lớn hơn một chút tôi bắt đầu tham gia vào đoàn nghệ thuật phòng không không quân. Một lần đạo diễn Lê Hùng có đến đoàn để dựng kịch cho mọi người, tôi được các thầy giới thiệu. Lúc đó Nhà hát Tuổi trẻ đang tuyển sinh nên thầy mới hỏi tôi có muốn thử sức hay không. Tôi cũng mạnh dạn tham gia và may mắn đỗ. Sau đó, tôi được đào tạo ngay khóa thứ 2 sau chị Lê Khanh và cứ thế cuốn theo nghiệp diễn".
“Khi tôi đóng vai Bảo Trinh trong "Bí mật Eva" tôi mới đổi chất hoàn toàn. Mọi người vẫn quen tôi làm vai đào thương nên khi được giao vào vai đào lệch tôi có vẻ không được tin tưởng lắm. Nhưng đạo diễn vẫn động viên tôi nên thử và khi hóa thân vào nhân vật thấy bản thân thay đổi, hoàn toàn tự nhiên, sống trong nhân vật. Mọi người cũng công nhận đó mới là chất của Nguyệt Hằng”, chị chia sẻ.
Chị luôn khẳng định với nghề mình có duyên may, có cơ hội để tiếp cận với công chúng nhiều một chút so với các đồng nghiệp. Nhiều người sẵn sàng bon chen, thậm chí là xin vai nhưng Nguyệt Hằng không làm vậy. Người phụ nữ đẹp, bản tình hiền hòa như một con sông chọn những bước đi nhẹ nhàng hơn, nhưng không phải vì thế mà lửa nghề vụt tắt do ưu ái hay sự lười biếng.“Tôi công nhận có thể khi trẻ tính tôi hơi khác một chút, trầm trầm như các vai tôi từng thể hiện. Có thể do tự ái nghề nghiệp, nên không nghĩ mình phải đi xin xỏ, nếu hợp thì đạo diễn sẽ mời mình. Cái gì tự nhiên nhất sẽ đến, khi có cơ hội tôi không bao giờ để tuột nó khỏi tay”.
20 năm phấn đấu để có một ngôi nhà
Cuối
cùng, sau quãng thời gian lao động vất vả Nguyệt Hằng cũng có một thành quả xứng
đáng. Một ngôi nhà xinh đẹp của riêng vợ chồng. Mỗi lần nhắc đến những lúc khó
khăn thời gian trước tôi lại thấy trên gương mặt chị có nét thoáng buồn. Cả chị
và chồng - diễn viên Anh Tuấn - đều là gương mặt quen thuộc với công chúng. Nghề
diễn viên cũng không cố định được thời gian, nay đây mai đó lại không đủ ổn định
kinh tế. Đôi khi chị cảm thấy mệt mỏi, bế tắc chỉ muốn bỏ nghề.
Tôi nghe chị chia sẻ rằng điều thực sự khiến bản thân mệt mỏi và lo lắng nhất là chuyện gia đình. Cũng vì cá tính mạnh quá đôi khi chị bị áp lực ngược cho bản thân, mọi việc đổ ập xuống, không biết phải xứ lý như thế nào. Vợ chồng chị sống tự lập ngay từ lúc yêu nhau mà chẳng màng đến sự khuyên bảo của bố mẹ bởi tính chị là người dám làm dám chịu. Khi bước chân vào nhà hát Tuổi Trẻ, lập gia đình hai vợ chồng cũng vất vả lo toan kinh tế. Ông xã là người chấp nhận hy sinh niềm đam mê sân khấu để ra ngoài bon chen buôn bán vì anh biết chị quá yêu và không thể bỏ nghề.
Vì con cái mới là của để dành
Chuyện
kinh tế khó khăn sớm muộn cũng dẫn đến xung đột giữa 2 vợ chồng, Nguyệt Hằng trải lòng nhiều lúc chị cũng muốn được giải thoát, ký phắt đơn ly hôn rồi đường ai nấy đi. Nhưng con
cái là của để dành, giận quá mất khôn mỗi lần bình tĩnh lại chị chỉ có thể
trách mình ngốc nghếch, quá nóng vội quyết định thiệt hơn để ảnh hưởng tới
các con. Nghĩ đến việc con cái chịu khổ lại chùn lòng buông bút, chị cũng hóm hỉnh khi nói về chồng: “Chồng tôi sợ con bị bơ vơ, nên lại không bỏ nhau nữa, nhà cũng đang đi
thuê có chia tài sản cũng không nổi nên lại thôi, nghĩ vui là vậy. Rồi tất cả
đã qua và cả hiểu mong muốn của nhau. Người ta nên dựa vào những vấp váp cũ để
đứng dậy, từ đó rút kinh nghiệm”.
Chị mong rằng nếu những ai đang nuôi ý định ly hôn hãy bình tĩnh nghĩ rằng mọi chuyện rồi sẽ qua, hãy cứ để bản thân trải qua. Cứ bình tĩnh suy đoán, suy xét để chắc chắn không vấp lại. Càng nóng giận càng phải tĩnh tâm lại khi đó sẽ có những cái hoàn hảo tốt hơn xuất hiện. Đã yêu cái gì, hy sinh cái gì rồi sẽ được đền đáp. Điểm cuối cùng sẽ là điểm sáng. Nói tới đây Nguyệt Hằng đã vui vẻ trở lại, phấn khởi chia sẻ như người phụ nữ vừa trải qua được cơn bão lớn.
Bây giờ cuộc sống đã tạm ổn định hơn thì chị lại có nỗi lo mới là việc nuôi dạy các con. Cũng may ông xã rất yêu con, đó là cái chị cảm nhận được, không phân biệt con trai hay con gái nên càng muốn có thêm con dù cậu con trai hoàn toàn ngoài dự định của hai vợ chồng. Dù đúng mong muốn thích nhiều con của chồng nhưng sức khỏe chị lúc đó cũng yếu vì mang thai ở tuổi 40 nên càng sợ. Thậm chí, đến khi đi siêu âm có con trai chị càng hoảng, lo sốt vó. Nhưng vợ chồng chị đều tâm niệm con cái là của trời cho thì cố giữ. Đến giờ đôi lúc chị vẫn giật mình khi ước mơ có con trai, có nhà của 2 vợ chồng đã trở thành sự thực.“Tôi vẫn tưởng mình đang trong mơ. Thành quả của mình vẫn là con cái, đó mới là cái tôi mong muốn”, Nguyệt Hằng hào hứng nhớ lại cảm xúc khó quên khi lần thứ 3 được làm mẹ.
Nguyệt Hằng cũng như bao bậc phụ huynh khác, muốn con mình được những thứ tốt nhất, đương nhiên chị không muốn con mình theo nghiệp diễn vì quá vất vả. Ấy mà cái duyên cứ lạ lùng đi từ mẹ sang con. Cô con gái lớn của chị từng có dịp cùng mẹ tham gia bộ phim Bí Mật Eva. Đó chính là những trải nghiệm đầu tiên để cô bé cảm nhận được khả năng của mình và thi đỗ khoa đạo diễn trường Đại học sân khấu điện ảnh.
20 năm với nghề qua đủ mọi thăng trầm, thành quả cũng đã có, con cái quấn quít bố mẹ, gia đình ấm êm Nguyệt Hằng có thể tự hạnh phúc với những gì chị đã cố gắng. Nhưng lửa nghề vẫn còn mạnh mẽ lắm, không nuối tiếc hay phải đánh đổi quá nhiều, giờ điều chị ước mong là kinh tế gia đình ổn định hơn để chăm lo cho các cháu đủ đầy, bản thân cũng rút vào một chút, bớt bon chen để được an ổn, an nhiên hơn: “Tôi được nhiều, dù tạm thời tương đối ổn định cơ mà là nghiệp diễn đi theo thì không bỏ được để theo đến cùng, quyết không bỏ”.