Dy Duyên được nhiều người biết đến như một nữ nhiếp ảnh gia chụp chân dung phụ nữ dịu dàng và tinh tế, tự nhiên với màu sắc không thể trộn lẫn. Đối tượng chính trong những bức ảnh của cô tất nhiên là... phụ nữ, từ bạn bè, những người phụ nữ bình thường cho đến những nàng thơ nổi tiếng của showbiz Việt. Trong đó quen mặt có thể kể đến như Tăng Thanh Hà, Helly Tống, Ninh Dương Lan Ngọc, Hồng Ánh, Kim Oanh, Hương Giang…
Những bộ ảnh Dy Duyên bấm máy, luôn có nét riêng. Dường như các nàng thơ Việt qua góc máy của Dy Duyên càng thơ hơn bao giờ hết. Họ quyến rũ không bằng vẻ gợi cảm mà bằng thứ nội tâm kỳ ảo toát ra từ ánh mắt, khóe miệng và cả mái tóc phiêu lãng. Điều đó làm nên những bộ ảnh không đụng hàng, đậm chất "Dy Duyên" trong số hàng trăm tay máy và hàng trăm ngàn bộ ảnh vẫn thường xuyên được các người đẹp Việt cập nhật.
Khi còn là sinh viên khoa thiết kế đồ họa ở trường đại học Kiến Trúc, để phục vụ việc học, Duyên đã mua chiếc máy ảnh đầu tiên. Vào thời điểm đó, cô thậm chí không biết sử dụng máy ảnh, nhưng đã yêu nhiếp ảnh ngay lần đầu nhìn thấy và cảm nhận thế giới qua nó. Từ cú bấm máy đầu tiên, Duyên đã nhận ra thứ tình yêu trong sáng với nhiếp ảnh như một người bạn tri kỷ.
Dy Duyên miêu tả khoảnh khắc lần đầu nhìn vào ống kính máy ảnh cũng như cảm giác của cô bé Alice lúc mở cánh cửa bước vào thế giới thần tiên, lòng cô cuộn lên niềm xúc động mạnh mẽ. Cô không ngờ khi nhìn qua ống kính, thế giới lại trở nên sinh động đến thế. Thứ ánh sáng mà mắt thường không nhìn thấy được và sự đóng mở của cửa trập khi khoảnh khắc dừng lại, đó là lúc đẹp nhất.
Từ khoảnh khắc tưởng chừng ngắn ngủi đó, mối tình của Duyên dành cho nhiếp ảnh đã kéo dài đến 10 năm sau. Duyên và chiếc máy ảnh hội thoại với nhau bằng thứ ngôn ngữ câm lặng mà sôi động hơn bao giờ hết, "im lặng cùng những cú chạm" đó là khoảnh khắc khi Duyên bấm máy. Người khác dù không nghe thấy nhưng lại dễ biết họ đã nói gì với nhau qua những bằng chứng còn lại sau những cú chạm - những bức ảnh rất tình sau những giờ miệt mài nhìn ngắm và bấm để đạt được "cái chạm" đến người xem, phần cảm xúc còn lại sau cùng.
Những người theo đuổi đam mê ảnh, hầu hết đều không ngừng nâng cấp máy móc để kỳ vọng tạo ra những sản phẩm đặc sắc hơn. Còn Duyên kể từ lần chạm máy ảnh đầu tiên, vẫn nhất định giữ chiếc máy ảnh cũ 10 năm ở bên mình. Có chăng cô sắm thêm một chiếc máy ảnh có chất lượng tốt hơn để sử dụng cho công việc.
Duyên tập trung vào việc nâng cấp sản phẩm bằng đôi mắt và sự học hỏi bản thân chứ không bằng phương tiện. "Máy ảnh nhỏ cũng đã rất cũ và hư hỏng nhiều chỗ. Chỉ có cảm xúc khi cầm máy lên chụp vẫn mãi bồi hồi và trong sáng như thuở đầu", Duyên kể về sự chung tình cố hữu của mình như thế.
Duyên nói chuyện với chiếc máy ảnh mỗi ngày qua tiếng bấm tách. Mỗi lần đóng mở của cửa trập đều là khoảnh khắc chỉ có một lần trong đời, không thể nào lặp lại. Có lẽ vì thế mà Duyên không bao giờ chán. Sự tĩnh lặng đầy bất ngờ ấy đã nói được nhiều hơn cả những câu chuyện dài lê thê, không hồi kết và Duyên say mê với những mẩu hội thoại ngắn nhưng vô tận ấy.
Đó cũng là nguyên do dù đã đồng hành với nhiếp ảnh 10 năm nhưng tình yêu với nhiếp ảnh trong Duyên vẫn còn vẹn nguyên như ngày đầu.
Dy Duyên có tình yêu và sự kết nối với phụ nữ một cách đặc biệt. Duyên nói chẳng rõ lý do là gì nhưng ngay từ khi còn bé, cô đã rất yêu vẻ đẹp của phụ nữ. Ở mỗi người phụ nữ Duyên gặp, cô đều tìm thấy vẻ đẹp, sự đáng yêu riêng của họ. Vì say mê với vẻ đẹp của phụ nữ nên khi chụp họ, cô thường tạo ra những bức hình có hồn, dễ khiến người khác nhìn một lần đã bị "thôi miên".
Nhiều người nghĩ điều quan trọng để có được bức ảnh chân dung phụ nữ đẹp là phải có mẫu đẹp. Nhưng Duyên thì cho rằng chụp chân dung điều cần nhất là biểu cảm chân thực của người mẫu. Và để làm được điều đó thì cần đến khả năng giao tiếp, kết nối của nhiếp ảnh gia nhằm tạo cho người được chụp cảm giác thoải mái, cởi mở để họ được là chính mình.
Những lúc chụp ảnh, Duyên thường vừa trò chuyện vừa chụp nên chẳng ít khách hàng sau đó thành luôn bạn của cô. Ai cũng nói rằng chụp ảnh với Duyên như một người bạn chụp cho mình chứ không phải là một nhiếp ảnh gia lần đầu gặp mặt.
Những tấm hình phản ánh tâm hồn, đôi mắt nhìn của nhiếp ảnh và tác phẩm của Duyên thì lúc nào cũng trong trẻo, nhẹ nhàng quá đỗi. Có lẽ vì điều này nên mỗi bức hình của Duyên níu giữ ánh mắt người nhìn không thể rời đi. Duyên bảo, khi chụp, cô luôn nhìn sâu vào tâm trí người được chụp, kết nối cảm xúc của bản thân với họ, rồi tạo ra những khoảnh khắc, tạo nên những bức hình.
Ngoài tình yêu với phụ nữ, Dy Duyên còn say mê ánh sáng. Từ ánh nắng trên tóc người đi đường, bóng đổ của cái cây phủ lên mảng tường trắng, ánh đèn neon của những cửa tiệm hắt trên mặt người hay sự phản chiếu của tia nắng lên những chiếc ly thủy tinh trong tiệm cafe… đều làm trái tim cô rung động dù đã được nhìn thấy những cảnh tượng đó hàng trăm lần.
Thứ ánh sáng tự nhiên diệu kỳ đó với cô lúc nào cũng như chiếc kính vạn hoa với một đứa trẻ. Duyên bảo ánh sáng mỗi ngày tưởng chừng hiển nhiên đó luôn ẩn chứa những điều thú vị qua mỗi chiếc ly, góc cửa sổ, khuôn mặt người… mà chỉ cần một tâm hồn biết lắng nghe và một trái tim biết tưởng tượng là đã có thể kể nên biết bao câu chuyện đặc sắc bằng hình ảnh.
Mỗi ngày Dy Duyên ít khi lên mạng xã hội nhưng cô có thể dành cả chiều để ngồi đọc sách, leo lên sân thượng ngắm bầu trời hoặc lang thang phố phường nhìn ngắm những căn nhà cũ ở Sài Gòn và đợi một khoảnh khắc nắng đẹp để chụp ảnh. Trong ảnh của Dy Duyên, không khó để bắt gặp những khoảnh khắc hòa quyện tuyệt diệu giữa ánh sáng và thần thái - cái giá rất xứng đáng cho sự nhẫn nại, tỉ mẩn của cô.
Có một điều khá thú vị là tuy là người chuyên chụp chân dung phụ nữ nhưng Duyên lại có rất ít ảnh cá nhân. Duyên bảo cô dễ bắt được những góc thần thái của người khác, nhưng bản thân lại là người ngại đứng trước ống kính của ai đó nên khi tự chụp chính mình, Duyên cảm thấy thoải mái hơn. Những bức ảnh cá nhân thường được cô ghi lại ngay tức thì khi ý tưởng bất chợt nảy ra.
Đến nay Duyên đã chụp hàng trăm phụ nữ, mỗi một tấm hình là một tiếng nói riêng nhưng Duyên vẫn nghĩ rằng nghệ thuật không phải là thứ gì quá cao siêu và Duyên cũng chưa bao giờ nghĩ mình là nghệ sĩ.
Bản thân Duyên không đòi hỏi gì nhiều, cô sống với những niềm vui nho nhỏ. Duyên không để ý đến bên ngoài cho lắm, cô chỉ quan tâm có hài lòng với bức ảnh mình chụp không, tình yêu với nhiếp ảnh có còn được vẹn nguyên như ban đầu không, quan tâm đến điều nằm sâu trong tâm hồn mình. Ngoài đam mê nhiếp ảnh, Duyên thích ở nhà nấu ăn, viết truyện thiếu nhi, đọc sách, nghe nhạc...
Duyên thú nhận "Tâm trí nói hãy cố gắng hoà nhập xã hội người lớn nhưng lần nào cũng thất bại, nên thôi nguyện mãi cảm nhận thế giới bằng trái tim của một đứa trẻ". Nhưng cũng nhờ tâm hồn trẻ thơ mãi không chịu lớn của mình mà cô thường tìm được niềm vui ở những điều nhỏ bé trong cuộc sống.
Duyên không chia sẻ về chuyện tình yêu lứa đôi nhiều vì cô muốn người khác quan tâm đến cô ở những thứ cô làm được, ở những dấu ấn cá nhân trong công việc. Nhưng Duyên nói cô luôn hạnh phúc và bình yên trong sự cô đơn. Bởi vì Duyên hiểu rõ bản thân mình, biết mình muốn làm điều gì và nó làm cho cô cảm thấy thực sự tự do và tin tưởng vào bản thân.
Cô vẫn thích cuộc sống một mình, thích đi lang thang một mình nhìn ngắm cuộc sống và chụp ảnh. Bởi những lúc cô độc là lúc Duyên có thể lắng nghe suy nghĩ và tâm tư của mình một cách rõ ràng nhất. Nhưng ở độ tuổi ngoài 30, người phụ nữ mang tâm hồn thơ trẻ hiểu rõ mình không nên chỉ sống trong thế giới của bản thân, bởi đối với cô, một phần ý nghĩa quan trọng của việc sinh ra là để gặp gỡ kết nối với thế giới ngoài kia, để không chỉ hiểu về bản thân mà còn để hiểu và học hỏi từ người khác. Đó là điều khác biệt của Duyên, chẳng trộn lẫn vào ai nhưng không hề dị biệt.
Cuộc sống hiện đại con người càng nhiều áp lực, càng dễ cô đơn. Nhưng đừng để con người thơ bé trong mình chết đi và đừng quên yêu thương cuộc sống, trân trọng những niềm vui nhỏ bé hằng ngày. Như vậy ngay cả khi một mình bạn cũng chẳng bao giờ cô đơn cả, như cách của Dy Duyên đang tận hưởng cuộc sống theo cách ấy.
Bởi thực ra, mỗi ngày tỉnh dậy thấy mình còn được làm những công việc mình yêu thích là còn hạnh phúc.