Giữa Hai Thế Giới không PR rầm rộ, không tuyên truyền rộng rãi dù các diễn viên tham gia phim như Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp và Tâm Tít không phải không gây được sự chú ý với khán giả . Phim thực hiện không ai biết, và chỉ khi còn cách ngày công chiếu vài tuần, các hình ảnh, nội dung và trailer của phim mới được công bố gây được tò mò nhất định. Nhưng, một lần nữa, khi công chiếu phim lại khiến nhiều khán giả thất vọng khi không thể dọa được bất cứ ai và tiếp tục lăn vào vết xe đổ "xem phim kinh dị Việt Nam và ... cười té ghế".
Kịch bản phim... "trớt quớt"
Có lẽ, khán giả cũng sẽ đánh giá phim bình thường nếu như vào đoạn kết, Giữa Hai Thế Giới không khiến khán giả "chết ngất" khi bất ngờ tiết lộ nhân vật nữ do Đinh Ngọc Diệp đóng cũng là một... hồn ma. Và phim "tua" lại đoạn đầu phim có cảnh cô nàng treo cổ để lý giải cho điều này. Nhưng rất tiếc, đoạn treo cổ mở đầu phim không được khán giả xem là một đoạn của phim mà xem nó như một đoạn trailer phát trước phim. Vì thế, khi cô gái do Đinh Ngọc Diệp ngỡ ngàng vì mình là ma thì khán giả cũng ngớ người vì đoạn xem đầu phim không phải là trailer như vẫn tưởng.
Thủ thuật này khiến khán giả nhớ đến một phim kinh dị dạng tâm linh nổi tiếng là Giác Quan Thứ 6 kể về một bác sỹ tâm trí chữa trị cho một cậu bé có năng lực siêu nhiên. Kết phim, nhân vật bác sỹ cũng khiến khán giả "lạnh người" khi nhận ra mình cũng là một con ma. Thế nhưng, sự "lạnh người" của khán giả trong bộ phim này hoàn toàn có cơ sở khi nối kết các sự việc diễn ra từ đầu cho đến cuối phim. Tức là các cảnh phim từ đầu đến cuối đều có một sự sắp đặt logic cho "tiết lộ" quan trọng vào cuối phim. Còn Giữa Hai Thế Giới, cái kết của phim và phim chỉ tóm gọn trong 2 từ: "trớt quớt".
Dọa ma kiểu... sơ khai
Bây giờ đã là năm 2011, trong khi phim kinh dị thế giới đã đi đến những phức tạp trong tâm lý con người, trong các mối quan hệ xã hội thì Giữa Hai Thế Giới vẫn "lạch bạch" theo sau với kiểu hù ma sơ khai. Và đúng như dự đoán của khán giả trước đó qua trailer, thủ thuật hù ma khán giả của phim rất sơ sài như: tiếng kéo cửa, ma trong gương, máu, thòng lọng đong đưa, tóc tai rũ rượi. Vì vậy, mặc dù đi xem phim vào suất cuối cùng (21h25 đến 23h), rạp rất vắng (độ chừng vài chục khách) khán giả vẫn không thể "sợ" được mà đổi lại là các tiếng cười thú vị mỗi khi ma xuất hiện.
Đỉnh điểm, một màn dọa ma khiến khán giả ngơ ngác là: màn hình tập trung vào cảnh Đinh Ngọc Diệp đang ngủ, đáng nói là không biết vô tình hay cố ý mà vòng 1 của nữ diễn viên được quay chiếm trọn hơn nửa màn hình khiến khán giả cứ phải "phập phồng" hồi hộp theo từng nhịp thở của cô. Rồi bất ngờ ma xuất hiện, nhìn chằm chặp... vòng 1 của cô gái rồi ... bỏ đi. Khán giả chưng hửng, chưa kịp sợ thì đã bò ra cười vì có những liên tưởng "thú vị".
Trước đó, vào đầu phim, chi tiết cô gái yêu thích việc ghi âm những âm thanh của cuộc sống cũng không biết để làm gì ngoài một cảnh nhát ma duy nhất không thành công là dàn nhạc trong nhà tự mở.
Bận váy búp bê đi lượm ve chai và đầy "sạn"!
Ngoại trừ Tâm Tít không "cởi" thì 2 nhân vật chính Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn đều có những màn "bỏng mắt" khán giả. Rất nhiều cảnh tắm, làm tình của các nhân vật trong phim được thực hiện một cách khó hiểu. Bây giờ, thử là nhà kiểm duyệt và cắt hết toàn bộ cảnh nóng của phim này đi thì cũng chả ảnh hưởng gì đến phim. Theo như những gì nhà làm phim cung cấp thì nhân vật nam chính của Dustin Nguyễn là một người bị ám ảnh bởi quá khứ về một thời lỗi lầm của mẹ. Và phải chăng vì thế nên anh ta có thể sẵn sàng... "bóp" ngực nữ nhân viên của một cách rất thô thiển trong một cảnh phim? Thật khó hiểu vì sao Dustin Nguyễn lại có thể nhận một vai vừa thô thiển vừa "bất bình thường" như thế này so với các vai từ trước đến giờ mà anh đã từng thể hiện.
Tâm Tít trong vai ma - không một lời thoại tưởng chừng như sẽ là một vai khó để khán giả bắt lỗi. Tuy nhiên, khi Tâm Tít chính thức xuất hiện trong đoạn hồi tưởng của cậu bé thì mới là lúc khán giả "sợ" cô - dù lúc đó cô chưa thành ma. "Sợ" cũng phải vì ai đời, đi lượm ve chai mà cô nàng lại diện một bộ váy... búp bê ngắn "củn cởn" khoe cặp chân trắng ngần. Và đó cũng là phân đoạn thay vì lấy được sự đồng cảm, ghê sợ cho hành vi tội ác của ông chủ thì lại là phân đoạn khiến khán giả cười ... với tên ác nhân. Trong đêm khuya vắng, một cô gái bận váy búp bê, chân trắng tinh chạy loanh quanh lượm ve chai, cúi lên cúi xuống đầy "khiêu khích" trước mặt một tên say rượu đang mất kiểm soát về hành vi thì điều gì sẽ xảy ra? Không xảy ra chuyện mới là lạ.
Ông lão bán sách - nhân vật bí ẩn của phim cũng không thoát được sự săm soi của khán giả khi thoại cứ đều đều, lên gân theo kiểu trả bài thường thấy của phim Việt. Vẻ hiền hậu, thoát trần của nhân vật này hoàn toàn không thích hợp cho một vai bí hiểm dạng này.
Tạm kết
Để làm được Giữa Hai Thế Giới, không thể phủ nhận những cố gắng hết sức mình của đoàn làm phim khi muốn đưa đến cho khán giả Việt những trải nghiệm thú vị về một dòng phim đặc biệt. Nhưng, với những gì mà Giữa Hai Thế Giới mang đến thì dù dễ tính đến mấy khán giả Việt cũng phải bực mình vì những hạt sạn không đáng có như đã nêu trên. Có thể khán giả sẽ cảm thông với việc những cảnh kinh dị bị cắt nhưng chắc chắn những lỗi sơ đẳng trong tình tiết phim, cách dựng phim và diễn xuất của diễn viên sẽ là những điều mà khán giả không thể cảm thông được.
Giữa Hai Thế Giới đã có một mở đầu không suôn sẻ cho phim kinh dị Việt năm 2011. Nhưng không phải vì thế mà khán giả sẽ hoàn toàn quay lưng với dòng phim này, nhất là trong tình hình phim Việt đang phát triển như hiện nay. Đã là phim Việt thì ít hay nhiều, khán giả vẫn sẵn sàng đón nhận nếu như phim hội đủ các yếu tố: kịch bản hay, đạo diễn tốt và diễn viên giỏi. Vấn đề quan trọng là, các nhà làm phim Việt Nam có thể làm ra được một bộ phim hội đủ các yêu tố đó hay không!
Nội dung phim: Phim mở đầu bằng hồi ức của cô sinh viên nhạc viện trẻ trung, xinh đẹp
(Đinh Ngọc Diệp đóng), từng tìm đến cái chết để giải thoát căn bệnh trầm
uất của mình. May mắn không chết, cô quyết định kết hôn cùng một chủ
thầu xây dựng (Dustin Nguyễn), với hy vọng cuộc sống mới sẽ mang lại cho
cô những niềm vui và hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc sống giàu sang bên
người đàn ông thành đạt mà cô chưa kịp tìm hiểu đã không thật sự êm đềm
như cô nghĩ. Cô luôn có cảm giác bơ vơ và lạc lõng trong chính ngôi nhà
và người đàn ông đầu ấp tay gối của mình.
Ngày tháng trôi qua, những điềm lạ trong căn nhà càng lúc càng lộ rõ. Từ
trong phòng tắm cho đến lan can sân thượng, lúc nào cô gái cũng có cảm
giác bị ai đó theo dõi. Linh tính cho cô biết, trong ngôi nhà có sự hiện
diện của một “người thứ ba”. Những khi đêm về - khi người chồng bỏ mặc
cô trong cô đơn, lạnh lẽo, cô càng cảm nhận rõ rệt “bóng dáng” của một
cô gái trẻ trong ngôi nhà của mình. |