Như một chuyến phiêu du tìm về quá khứ, NTK Sabato De Sarno dẫn các vị khách trong show diễn Gucci Cruise 2025 đến với London, nơi đã khơi dậy ánh lửa đam mê thời trang của nhà sáng lập thương hiệu Guccio Gucci. Có thể nói, BST chính là lá thư tình mà Gucci hay NTK Sabato De Sarno muốn dành tặng đến thành phố sương mù. Hay đây cũng có thể coi là một câu chuyện thời trang Anh qua lăng kính lãng mạn của một kẻ si tình người Ý.

Tuy có mang lại được ấn tượng nhưng đến cuối cùng, show diễn vẫn để lại trong lòng người hâm mộ nhiều điều tiếc nuối. Một trong số đó có lẽ là việc Sabato vẫn phải cần thêm thời gian để định hình được dấu ấn cá nhân của mình trên những mẫu thiết kế.

BST Gucci Cruise 2025

Gucci Cruise 2025 - Chuyến viễn du về quá khứ để tìm câu trả lời cho hiện tại

Những ánh lửa về đam mê thời trang của nhà sáng lập thương hiệu Guccio Gucci bắt đầu được nhen nhóm vào năm 1897 tại thành phố London. Khi đó, ông làm nhiệm vụ khuân vác hành lý và chuyển đồ cho khách lưu trú tại khách sạn The Savoy. Cũng chính nhờ công việc này mà Guccio có cơ hội tiếp cận với giới thượng luu cũng như biết đên sở thích và lối sống xa hoa của họ. Những trải nghiệm này đã thôi thúc Guccio thành lập một hãng đồ da và mở cửa hàng Gucci đầu tiên vào năm 1921 tại Florence (Ý), và phần còn lại trở thành lịch sử.

Sabato chia sẻ :"Tôi nợ thành phố này rất nhiều, nơi đây đã chào đón và lắng nghe tôi. Điều này cũng tương tự với Gucci, khi người sáng lập được truyền cảm hứng từ trải nghiệm tại đây." Sabato chọn London, nơi khởi nguồn đam mê thời trang của Guccio để giới thiệu rõ hơn cho giới mộ điệu về bức tranh sáng tạo mà anh đã và đang vẽ dưới đế chế của nhà mốt Ý.

Địa điểm tổ chức show diễn ở Bảo tàng Tate Modern, London. NTK Sabato đã biến không gian bê tông khô khan, cứng nhắc của Tate Modern trở thành một khu rừng nhân tạo với những khóm cây, bụi hoa,... Không chỉ giúp cho khách mời cảm nhận về London qua thị giác mà Sabato còn tái hiện một không khí ẩm ướt cùng mùi hương trong lành của thảm thực vật của thành phố sương mù qua khứu giác. Luồng không khí ẩm mềm mại mang theo hương thơm dịu nhẹ từ những thảm hoa được trải dài khắp không gian buổi diễn.

Thế mới thấy, không chỉ không khí của London, mà NTK trẻ này còn mang không khí của vùng resort cao cấp đến với khán giả trong lần trình làng BST nghỉ dưỡng đầu tiên của anh với tư cách Giám đốc sáng tạo ở Gucci.

Concept "rừng rậm" cho các show diễn thời trang cũng không phải là một ý tưởng mới hay mang tính đột phá mà đây là một sự lựa chọn an toàn của Gucci. Giống như câu thoại phim trong bộ phim huyền thoại "Devil Wears Prada": "Floral? For Spring? - Ground Breaking" thì áp dụng vào ngay trường hợp thực tế này đây: còn gì dễ hiểu và "đột phá" hơn khi mang đến "bối cảnh" thiên nhiên để giới thiệu một BST nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên thà "an toàn" mà đẹp còn hơn vừa an toàn, vừa xấu thậm tệ như bối cảnh "bể bơi bỏ hoang" của show Chanel Cruise 2025 (trái) hay "ngục tù tối tăm" như của show Dior Pre Fall 2024 (phải) mới ra mắt trong thời gian gần đây.

Câu chuyện về sự đối lập

lo stile Inglese” – một thuật ngữ mà người Ý hay sử dụng để chỉ phong cách Anh cũng là cái cách mà Sabato kể về Gucci trong show diễn lần này. Cũng giống như kiểu thời tiết thất thường của London khi khí hậu bốn mùa có thể diễn ra trong cùng một ngày, BST mang rõ nhiều nét đối nghịch trong thời trang. Có thể kể đến như: trang phục công sở trang trọng đến outfit nghỉ dưỡng thoải mái; giữa nét cá tính và nữ tính; giữa tính ứng dụng và chủ nghĩa lãng mạn, phóng khoáng,... tất cả đều có thể tìm thấy được trong BST Gucci Cruise 2025.

Tính ứng dụng của BST được truyền tải trong nửa đầu của show diễn: Những trang phục giản dị chất liệu thô cứng như da lộn, da giả, denim,... thường xuyên được nhìn thấy trong những outfit casual, công sở. Thêm vào đó là những mẫu áo blouse mềm mại thắt nơ đầy nữ tính được kết hợp với những item có form dáng cứng cáp như blazer, quần baggy màu denim washed cũng tạo nên sự đối lập thú vị cho BST.

Tinh thần nghỉ dưỡng của BST lại được thể hiện qua những thiết kế xuyên thấu đầy quyến rũ, gợi cảm mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa lãng mạn, phóng khoáng.

Những hoạ tiết kẻ sọc tartan đặc trưng của Anh Quốc cũng được Sabato làm mới bởi những chi tiết đính kết tinh xảo, cầu kì. Mang đến cho những trang phục thô cứng một phiên bản nữ tính, lãng mạn chính là nét DNA của thời trang Ý mà NTK này đã khéo léo lồng ghép vào trong BST. Đây đúng là một bức thư tình được viết bằng tiếng Ý mà Sabato De Sarno gửi đến London.

Trong Gucci Cruise 2025, Sabato thể hiện tài năng kết hợp màu sắc một cách ngẫu hứng. NTK đưa những nét chấm phá cho bức tranh thời trang mùa nghỉ dưỡng của mình bằng màu pastel trên nhiều chiếc áo khoác kẻ ô và bản in hoa cho những bộ vest may đo với kĩ thuật thượng thừa đẳng cấp của những người thợ.

Nét nữ tính trong những trang phục cá tính cũng là một sự đối lập tuy không mới nhưng cũng phần nào được xem là điểm sáng của show diễn. Những hoạ tiết hoa cúc cùng những hạt ngọc trai được thêu trên những chiếc quần denim, áo blazer hay trench coat dáng dài.

Sự đối lập cũng được tìm thấy trong chính những mẫu thiết kế được đính kết cầu kì của BST. Trái lại với nhiều sự thất vọng vì sự tinh giản mà Sabato De Sarno đã thổi vào kho di sản của Gucci trong BST "chào sân" thì trong BST nghỉ dưỡng, anh mang đến những bản phối màu sắc, những màn kết hợp chất liệu, kỹ thuật vô cùng phức tạp, phảng phất tinh thần của chủ nghĩa tối đa.

Điểm sáng tiếp theo của show diễn chính là mẫu giày bệt hoạ tiết hàm thiếc ngựa Horse-bit huyền thoại và mẫu túi Blondie (từng được ra mắt năm 1971) cũng được Gucci cải biên và tái sinh trên sàn diễn này.

Mẫu túi Blondie được cải biên với nhiều phiên bản mới

"Làn sương mờ" của Sabato De Sarno vẫn tạm đủ để gieo hy vọng cho tương lai

Tuy có nhiều điểm sáng nhưng BST Gucci Cruise 2025 này chỉ dừng lại ở mức đẹp. Vị giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno vẫn chưa thổi hồn vào BST những dấu ấn cá nhân của mình được.

Có thể thấy dễ dàng BST là sự pha trộn giữa một chút nét gợi cảm của Gucci thời Tom Ford, một chút nét hiện đại thời Frida Gianini và một chút nét lãng mạn siêu thực dưới triều đại của Alessandro Michele.

Tập đoàn Kering đang trong quá trình tái định vị lại hình ảnh của Gucci lên một vị trí cao cấp hơn nhưng các báo cáo tài chính quý 1/2024 cho thấy sự giảm mạnh trong doanh thu của thương hiệu trong thời kỳ thay đổi hình ảnh này. Giống như một làn sương mờ ở London, cá tính của Sabato De Sarno vẫn chưa được người hâm mộ nhìn thấy rõ rệt qua BST.

Sau show diễn, số lượt tìm kiếm của Gucci cũng đã tăng thêm 144%, đây là số liệu khả quan đầu tiên cho thương hiệu dưới triều đại của Sabato. Vị giám đốc sáng tạo vẫn đang miệt mài theo đuổi con đường mà mình vạch ra cho Gucci, nhất là trước những áp lực quá lớn từ độ phủ sóng thương hiệu, từ những người tiền nhiệm, từ những mong đợi mà công chúng đặt ra và cuối cùng là áp lực để cân bằng tài chính, cân bằng giữa bay bổng và ứng dụng.

Nhìn chung, đây có lẽ là một show diễn rất "mơ hồ" và hiu hiu, đều đều như những cơn gió mùa hè. Có lẽ sự mông lung đó khởi nguồn từ chính việc cả Sabato và tập đoàn Kering đang bế tắc, loay hoay để cố gắng tìm ra một hướng đi mới cho Gucci. Show diễn đến và đi nhanh như một "giấc mơ trưa" giữa khu rừng nhân tạo ẩm ướt trong lòng thành phố xứ sở sương mờ. Vậy "giấc mơ" này đọng lại gì trong lòng người hâm mộ?

Chắc chỉ là một bối cảnh khá được đầu tư, vài mẫu quần jeans hoa cúc, những chiếc áo hoạ tiết kẻ tartan được làm mới. Phần còn lại của BST thì chỉ đẹp, không có cá tính và (có thể) dễ quên. Có lẽ, làng mốt sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa để có thể thực sự thấy được bản ngã của Sabato được nở rộ và khoe sắc trong khu rừng di sản của thương hiệu có tuổi đời hơn 100 năm này.

https://kenh14.vn/gucci-cruise-2025-boi-canh-dep-hon-dior-va-chanel-nhung-tong-the-van-mo-ao-nhu-mot-giac-mo-trua-20240516170520646.chn https://kenh14.vn/gucci-cruise-2025-boi-canh-dep-hon-dior-va-chanel-nhung-tong-the-van-mo-ao-nhu-mot-giac-mo-trua-20240516170520646.chn