Nhà Bà Nữ xoáy vào những bi kịch tiềm tàng trực hệ của những người phụ nữ. Bà Nữ (Lê Giang), chủ gia đình, vô cùng nghiêm khắc với hai cô con gái. Nếu Ngọc Như (Khả Như) dần trở thành bản sao của mẹ và khiến người chồng Phú Nhuận (Trấn Thành) khủng hoảng thì cô em Ngọc Nhi (Uyển Ân) lại muốn thoát ly.
Khác với tô bánh canh đầy ắp nào cua, thịt, giò, chả mà bà Nữ bán, gia đình bà đầy những sai lầm tiềm tàng. Điều khiến khán giả dễ dàng đồng cảm khi xem phim chính là các mâu thuẫn và hình tượng nhân vật quá thực tế. Sự kinh khủng của bà Nữ giống cái "bản lề" của cánh cửa nhà, luôn đóng lại ngay sau khi ai đó mở ra. Vì hai chữ hoà khí mà mọi người trong nhà nhắm mắt tuân theo những luật lệ hà khắc mà không nhận ra bên trong mỗi người bắt đầu lắng cặn.
Mỗi nhân vật trong Nhà Bà Nữ đều có câu chuyện riêng gây xúc động
Một trật tự có chặt chẽ đến mấy thì vẫn có lúc bị phá vỡ. Trật tự của Nhà Bà Nữ hoàn toàn rối loạn bởi sự xuất hiện của John (Song Luân). Anh chàng Việt kiều đẹp trai, giàu có, đầy hoài bão như một chất xúc tác khiến Ngọc Nhi dám chống lại mẹ mình. Nếu như ở Bố Già, mâu thuẫn cha con đến từ sự khó bày tỏ giữa đàn ông thì mâu thuẫn ở Nhà Bà Nữ là sự tiếp nối và thừa hưởng giữa các thế hệ.
Ngọc Nhi đại diện cho thế hệ trẻ, một cô nàng gen Z không hài lòng với cuộc sống. Nhi khác với chị khi sẵn sàng bộc phát và thoát ly khỏi những trật tự trước khi trở thành bản sao thứ hai. Nhưng những bồng bột vào háo thắng của tuổi trẻ chưa chắc là giải pháp để thoát khỏi sự độc hại, thậm chí dễ khiến sự độc hại nhân rộng hơn.
Càng đi sâu, các nhân vật càng dần hoàn thiện mình bằng cách bộc lộ những sai lầm. Sai lầm ở những cột mốc độ tuổi, sai lầm trong các hình mẫu gia đình và cả sai lầm trong cách thương yêu người khác. Đây vốn là những mệnh đề phổ quát nhưng cực kì rộng và rất khó để có thể truyền tải một cách dễ chịu khi chỉ gói gọn trong một bộ phim điện ảnh. Nhưng Nhà Bà Nữ làm được điều đó, nhờ một kịch bản đơn giản nhưng chắc tay, thắt mở đúng chỗ và xâu chuỗi một cách tài tình các câu chuyện trên một trục nội dung chính.
Song Luân và Uyển Ân vào vai John và Ngọc Nhi, cặp đôi với nhiều hoài bão tuổi trẻ
Càng xem phim, khán giả sẽ càng thấy thấm thía bởi những nhân vật như phản chiếu lại chính mình ở nhiều giai đoạn cuộc đời, hoặc thân thuộc như những người ta quen biết. Ta cũng từng thấy mình sai, họ sai nhưng những cái sai đó cứ lặp đi lặp lại và ta chẳng biết phải sửa từ đâu. Chấp nhận hay cự tuyệt, đều có thể dẫn đến những sai lầm có một mẫu số giống nhau, như Ngọc Nhi, Ngọc Như và mẹ mình.
Nhà Bà Nữ khéo léo soi chiếu ra một hệ thống vấn đề mà người Á Đông dễ gặp phải trong gia đình. Những vấn đề độc hại có thể ăn mòn tương lai của nhiều thế hệ. Bộ phim cất lên một tiếng nói bình tĩnh và công bằng từ hai phía, để chính khán giả là người sẽ nhận ra những bất ổn trong cuộc sống của chính mình.
Nếu đủ lan toả, Nhà Bà Nữ có thể truyền cảm hứng để gia đình cởi bỏ những nút thắt mà bấy lâu cố tình lờ đi, như một phương tiện để con cái "thay lời muốn nói" với bố mẹ bởi yêu thương không bao giờ sai, chỉ có yêu thương đúng hay sai cách. Trấn Thành hoàn toàn đã vượt qua chính mình so với Bố Già, đồng thời tiếp tục thể hiện sự nhạy bén khi quan sát thị trường một cách thông minh và tìm được thứ có thể chạm đến trái tim của số đông. Nhà Bà Nữ chỉn chu ở mọi khâu từ concept, kịch bản, hình ảnh, âm nhạc, diễn xuất và cả cách lồng ghép những trào lưu của giới trẻ vào phim một cách mượt mà.
Lê Giang đã có một vai diễn đầy cảm xúc trong Nhà Bà Nữ
Kỷ lục doanh thu của Bố Già có bị phá bởi Nhà Bà Nữ hay không vẫn còn tuỳ vào nhiều yếu tố, nhất là trong giai đoạn phim Việt đang gặp nhiều khó khăn như hiện tại. Nhưng nếu làm được, phim có thể làm được rất nhiều thứ từ việc đặt lại sự tự tin cho phim nội địa cũng như góp phần vào việc dùng điện ảnh để thúc đẩy kinh tế và xuất khẩu văn hoá.
Nhà Bà Nữ đang mở bán vé trên Toàn quốc, khởi chiếu từ mùng Một Tết Nguyên đán.