Bộ phim điện ảnh kinh dị Chuyện Ma Gần Nhà đang là cái tên thu hút sự chú ý lớn nhất tại rạp. Chưa đầy 2 ngày sau khi khởi chiếu, tác phẩm đã mang về hơn 21 tỷ đồng tại phòng vé (theo Box Office Vietnam), các rạp chiếu chật kín khán giả tò mò, háo hức. Ai nấy cũng trông chờ một bộ phim kinh dị đúng nghĩa của Việt Nam với "ma thật, quỷ thật", với dòng chữ "phim kinh dị nặng đô nhất" được giật đùng đùng trên poster. Đúng thế thật, khán giả rời khỏi rạp với tâm thế sợ hãi - nhưng đáng tiếc không phải là do bộ phim.
Điểm đáng sợ và nguy hiểm của Chuyện Ma Gần Nhà hóa ra nằm ở trong kịch bản được xây dựng "tầng tầng lớp lớp" với nhiều chủ ý của đạo diễn lẫn biên kịch. Có lẽ, họ trông chờ mỗi khán giả đi xem phim sẽ trở thành một thám tử sẵn sàng bóc tách từng phân đoạn, lật mở từng khoảnh khắc để tìm ra thông điệp cuối cùng. Tiếc là chẳng mấy ai buồn làm thế. Trong mắt nhiều khán giả, đây đơn thuần là một bộ phim... không có ý nghĩa.
Đúng là đằng sau mỗi câu chuyện của Chuyện Ma Gần Nhà cũng là một nội dung riêng biệt không quá phức tạp, với yếu tố kinh dị rất riêng: "Cô Mía" là ác nhân lột mặt, Nhà ảo thuật là một người phải trả nợ với quỷ, hay Nhà ngoại cảm thực chất là một linh hồn. 3 câu chuyện ngắn trọn vẹn này bị "nắn bóp", "mã hóa" thành kịch bản phức tạp với hàng loạt những cảnh phim chớp nhoáng, lặp đi lặp lại "3 phần bất lực, 7 phần bất ổn".
Cứ phải làm rối tung rối mù lên để làm gì?
Những bộ phim trinh thám, bí ẩn phức tạp nhất ít ra còn có nội dung từ đầu đến đuôi cho khán giả theo dõi, và có thể nhiều sự thật bên lề được cài cắm cho người xem giải mã về sau. Trong khi đó, Chuyện Ma Gần Nhà hoàn toàn như một câu đố không lời giải cho những người đi xem phim.
Ngoại trừ câu chuyện về "cô Mía" đầu tiên còn khá dễ hiểu, 2 bộ phim ngắn về sau thực sự là một thử thách để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bối cảnh thay đổi liên tục, ma quỷ đến rồi lại đi, nhân vật hở tí lại thấy tỉnh dậy trên giường... Tất cả tạo nên một cảm giác kỳ ảo khó nói với khán giả.
Chưa kể, Chuyện Ma Gần Nhà dường như còn giản lược tối đa phần thoại - càng khiến khán giả thêm bất lực khi thấy nhân vật cứ thẫn thờ, chầm chậm trên màn ảnh.
Thậm chí, sau khi nỗ lực giải đáp các tình tiết, câu chuyện mà khán giả nhận được thực chất cũng không sâu cay hay bất ngờ, tài tình như trông đợi. Đó chỉ là một câu chuyện đơn thuần với cấu trúc lộn xộn, thiếu lời thoại, thiếu lý do để tồn tại mà thôi.
Đi xem phim về còn phải làm "bài tập về nhà"?
Như đã nói ở trên, khán giả đi xem Chuyện Ma Gần Nhà sẽ phải làm "bài tập về nhà" nếu muốn hiểu được đây là một bộ phim nói về cái gì. Họ phải trổ tài suy luận, phỏng đoán, cắt ghép, vận dụng kiến thức từ văn hóa tín ngưỡng cho tới trí tưởng tượng để sắp đặt mọi thứ với nhau - đặc biệt trong 2 câu chuyện cuối. Các "manh mối" được đạo diễn cài cắm xuất hiện vô thưởng vô phạt, có lẽ là mờ nhạt, và cũng chẳng đủ dữ kiện để phát triển ra một câu chuyện đầy đủ.
Nhưng, có mấy ai chịu dành thời gian để giải mã Chuyện Ma Gần Nhà? Người ta chỉ làm thế với những bộ phim khiến họ hứng thú, tò mò hoặc yêu mến. Chuyện Ma Gần Nhà phần lớn thời gian chỉ tạo cho khán giả cảm giác bực bội, bất lực mà thêm mất niềm tin vào những lời quảng cáo.
Ừ thì ma thật, quỷ thật...
Cũng là một chuyện hài hước khi một bộ phim ma giờ đây phải dựa vào điểm mấu chốt rằng... phim có ma để quảng cáo. Cũng vì điều này, nhiều khán giả mới thêm tò mò được thưởng thức Chuyện Ma Gần Nhà để xem ma thật, quỷ thật của phim Việt thì sẽ đáng sợ đến đâu. Vì kịch bản rối rắm, sự tồn tại của hội ma quỷ này trong phim đáng tiếc không mang lại hiệu ứng như kỳ vọng.
Dẫu vậy, mong rằng với sự "mở đường" của Chuyện Ma Gần Nhà, phim kinh dị Việt trong tương lai sẽ còn tiếp tục được sở hữu yếu tố ma quỷ, tâm linh có thật, để thứ duy nhất cần cải thiện là nội dung.
Nội dung rối như ma trận khiến hội ma, quỷ trong phim cũng trở nên nhạt nhẽo, khán giả không hiểu từ đâu mà có, hay tồn tại với mục đích gì
Mặc dù Chuyện Ma Gần Nhà là một cột mốc đáng mừng của phim kinh dị Việt, vẫn còn rất nhiều điểm đáng tiếc cho bộ phim này - nhất là với nội dung tỏ ra "nguy hiểm" quá mức cùng cách dựng phim như trò ghép hình 1000 miếng.