Gần đây, nhiều ý kiến e ngại rằng với tuổi đời lẫn tuổi nghề đã có thâm niên, việc nhạc sĩ Nguyễn Cường làm cố vấn cho một giải thưởng âm nhạc trực tuyến có xu hướng thiên về giới trẻ là không phù hợp. Tuy nhiên, nhạc sĩ này đã thẳng thắn nhận định ý kiến trên là võ đoán bởi “âm nhạc không phân biệt trẻ hay già”.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường
Đồng thời, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Sơn Tùng M-TP sau những ồn ào về đạo nhạc và tỏ thái độ ngôi sao trong một vài sự kiện. Ông cho biết khán giả đã quá khắt khe với nam ca sĩ sinh năm 1994: “Chữ “thích” trong âm nhạc là quan trọng nhất, thậm chí là tất cả. Người ta nghe mà không thích thì không cần phải bàn đến những tiêu chí khác. Một ca khúc mà hàng vạn người thích thì đương nhiên phải được chấp nhận. Ví dụ như ca sĩ Sơn Tùng M-TP có những bài hát bị người ta cho là bắt chước cái nọ cái kia nhưng đừng quá khắt khe như vậy, quan trọng nhất vẫn là phần đông giới trẻ đều thích”.
Nhạc sĩ Đôi mắt Pleiku cũng khẳng định: “Tôi vẫn thường xuyên theo dõi thị trường nhạc trẻ trong nước để xem khi những làn sóng âm nhạc nước ngoài du nhập vào Việt Nam thì các bạn trẻ trong nước sẽ Việt hóa chúng như thế nào. Tôi không bao giờ đánh giá quá khắt khe mà chỉ xem đó như là một cuộc chơi của các bạn. Và tôi sẽ rất hân hoan nếu những tác phẩm Việt hóa đó khiến số đông khán giả yêu thích và mang đến cảm xúc cho họ. Sơn Tùng M-TP hay bất cứ nghệ sĩ nào cũng thế”.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường tiết lộ thêm, một ca khúc có thể lưu lại tâm trí ông phải thỏa 3 tiêu chí. Thứ nhất là “tính dân tộc”, bài hát phải mang tâm hồn của người Việt Nam. Thứ hai là “tính thời đại”, ý nói đến việc ca khúc phải cập nhật những yếu tố kỹ thuật chuyên môn mới nhất như tiết điệu, tốc độ, ca từ… Và thứ ba là “tính bác học”, tức tính xây dựng hình tượng, thông điệp của bài hát, yếu tố khiến bài hát trường tồn với thời gian. Ngay cả khi bản thân sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng luôn đặt ra 3 tiêu chí trên để kiểm nghiệm lại tác phẩm của mình.