Phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" do đạo diễn người Tày - Hà Lệ Diễm thực hiện đã chính thức ra rạp và thu hút nhiều sự chú ý từ truyền thông lẫn giới chuyên môn. "Những đứa trẻ trong sương" từng lọt vào Top 15 đề cử Oscar ở hạng mục dành cho phim tài liệu. Đây cũng là thành tích cao nhất mà điện ảnh Việt từng đạt được khi đến với giải thưởng danh giá này.
Theo thống kê của hệ thống phòng vé độc lập Box Office Vietnam, tính đến 14h ngày 29/3, tổng doanh thu của "Những đứa trẻ trong sương" là 1,168 tỷ đồng. Số suất chiếu trung bình mỗi ngày của bộ phim dao động trong khoảng 100 - 130 suất.
Nếu so sánh với bộ phim đang đứng đầu phòng vé là "Siêu lừa gặp siêu lầy", có thể thấy số suất chiếu của "Những đứa trẻ trong sương" ít hơn rất nhiều. Chỉ riêng trong ngày 29/3, "Siêu lừa gặp siêu lầy" đã được xếp gần 1700 suất chiếu bất chấp việc phim đã ra mắt gần 1 tháng. Số suất chiếu của "Những đứa trẻ trong sương" đang bằng 1/17 lần so với "Siêu lừa gặp siêu lầy".
Việc xếp suất chiếu này cũng khá dễ hiểu, bởi "Những đứa trẻ trong sương" thuộc dòng phim tài liệu, không phải dòng phim thị trường, có ngôi sao giải trí như Siêu lừa gặp siêu lầy hay nhiều dự án phim ảnh khác.
"Những đứa trẻ trong sương" là câu chuyện về cô bé người H'mông tên Di. Qua cách kể chuyện của Hà Lệ Diễm, người xem được theo chân Di trải qua những ngày tháng vô tư, hồn nhiên nơi núi rừng Sapa. Và mọi chuyện chỉ thay đổi khi Di đứng trước cột mốc từ trẻ con sang người lớn, ấy là đối diện với phong tục kéo vợ của người dân tộc H'mông.
Dù suất chiếu không nhiều song "Những đứa trẻ trong sương" vẫn nhận về nhiều lời khen từ khán giả. Sau khi xem xong phim, Hoa hậu H'Hen Niê bày tỏ: "Xem phim cả một bầu trời tuổi thơ của Hen và thấy Hen thật may mắn quá nhiều so với các bạn dân tộc thiểu số khác. Hen có nói nhiều về tuổi thơ hay kể về những gì Hen thấy ở các vùng dân tộc thiểu số thật sự chưa thể làm mọi người hiểu hết được, thế nên bộ phim này thật là những điều Hen muốn chia sẻ và rõ ràng nhất về các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Cuộc sống đơn giản, làm nương làm rẫy, kết hôn, sinh con rồi lại làm nương làm rẫy. Cảm ơn đạo diễn Hà Lệ Diễm vì bộ phim này".
Cây bút chuyên viết về phim ảnh Lê Hồng Lâm thì nhận xét: "Cho dù Những đứa trẻ trong sương không mang nhiều tính thân phận, Di - cô gái H'mong mới lớn - nhân vật đầy sức sống, đầy tính cá nhân và điều đó giúp cho chủ đề của bộ phim được bay cao mà không bị lộ tính tuyên ngôn. Và điều thú vị nữa là ở góc nhìn trung lập, đạo diễn để cho nhân vật tự trải nghiệm, tự mắc sai lầm, tự trả giá và tự thức tỉnh – để không biến mình trở thành nạn nhân của hủ tục".
Về phần mình, đạo diễn Hà Lệ Diễm bày tỏ: "Trong bộ phim, tôi ghi lại quá trình trưởng thành của Di. Tôi đã tìm một cột mốc để Di thay đổi suy nghĩ từ trẻ con thành người lớn. Với nhiều người khác, cột mốc khiến họ thay đổi có thể là khi mất đi người thân hay có biến cố gì xảy ra trong cuộc đời. Riêng với Di, cột mộc đánh dấu sự trưởng thành là khi đối mặt với tục kéo vợ. Dùng từ hủ tục với tục kéo vợ này thì tôi cho rằng không chính xác lắm. Đó là phong tục tập quán của người H'mông, vì cũng là người dân tộc thiểu số nên tôi hiểu về vấn đề này. Chàng trai đến kéo vợ, nếu cô gái không muốn thì có thể từ chối. Và khi đối mặt với việc kéo vợ, Di đã từ chối mà. Những đứa trẻ trong sương không phê phán hủ tục hay thể hiện bất cứ điều gì quá nặng nề với phong tục kéo vợ này".
Dù số suất chiếu được phân bổ không nhiều nhưng "Những đứa trẻ trong sương" vẫn được nhiều khán giả đón nhận.