NSƯT Mỹ Uyên là một cái tên đã quá quen thuộc với khán giả điện ảnh Việt cả hai miền Nam Bắc. Nữ diễn viên Sống Trong Sợ Hãi cũng được mệnh danh là "con ong chăm chỉ" khi liên tục hoạt động nghệ thuật miệt mài và mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng. Thời điểm hiện tại, danh hiệu đó càng được củng cố khi cô vừa tấn công màn ảnh rộng với hàng loạt những dự án điện ảnh đình đám, vừa chiếm sóng màn ảnh nhỏ cùng Cả Một Đời Ân Oán.
NSƯT Mỹ Uyên
Ngoài vai tiểu thư sa cơ trong bộ phim ăn khách Tháng Năm Rực Rỡ cùng một vai nhỏ trong Yêu Em Bất Chấp , sắp tới khán giả sẽ được tái ngộ Mỹ Uyên trong hai bộ phim phát hành cùng thời điểm là Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết (20/4/2018) và 100 Ngày Bên Em (25/4/2018). Bộ phim truyền hình Cả Một Đời Ân Oán cũng đang đến đoạn cao trào và nhân vật do Mỹ Uyên đảm nhận nghiễm nhiên trở thành đề tài để khán giả có dịp "mổ xẻ".
Mỹ Uyên trong phim Cả Một Đời Ân Oán
Biến hóa tài tình cũng các vai diễn đa màu sắc
Phủ sóng từ nhà ra rạp thế nhưng NSƯT Mỹ Uyên vẫn khiến khán giả cảm thấy thích thú mỗi lần có dịp tái ngộ. Với ngoại hình không kén vai, Mỹ Uyên có cơ hội thể hiện nhiều dạng nhân vật khác nhau. Từ cơ cực, bần hàn đến giàu sang, quyền quý, thậm chí là cả những vai phản diện. Thế nhưng, cùng một lúc xuất hiện với 5 vai diễn, 5 tính cách trái ngược quả là khiến khán giả phải "choáng ngợp" và nể phục bởi khả năng của Mỹ Uyên.
Vai Bảo Châu trong Tháng Năm Rực Rỡ mang tới cho người xem một hình ảnh hoàn toàn mới về Mỹ Uyên. Lần đầu tiên khán giả được thấy cô trong bộ dạng một người đàn bà U40 với gu ăn mặc nổi bật và một câu chuyện bất hạnh của kẻ vì sa cơ lỡ vận mà phải làm gái bán hoa.
Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp một Mỹ Uyên rất khác trong Tháng Năm Rực Rỡ
Tuy không xuất hiện quá nhiều nhưng nhân vật này lại ẩn chứa dụng ý sâu xa về những biến động thời đại mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn gửi gắm. Với khả năng hóa thân tài tình, vai Bảo Châu phiên bản trưởng thành chẳng thể làm khó được Mỹ Uyên. Cô đã khiến người xem phải xót xa và chạnh lòng bởi nhìn thấy chính bản thân mình cùng những ước mơ một thời còn dang dở.
Mỹ Uyên đã rất thành công trong việc chạm đến cảm xúc của người xem dù ít phân đoạn
Ba vai phụ điện ảnh còn lại trong Yêu Em Bất Chấp, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết và 100 Ngày Bên Em dù chỉ là những vai nhỏ nhưng cũng hứa hẹn mang tới cho khán giả những hình ảnh mới lạ về Mỹ Uyên, cũng như sự phủ sóng rộng khắp. Một điểm trùng hợp là trong cả 3 phim này, Mỹ Uyên đều vào vai bà mẹ hết lòng vì con. Dĩ nhiên, 3 bà mẹ có 3 tính cách khác nhau, khi nghiêm khắc, khi vô cùng ấm áp, lúc lại lạnh lùng và độc đoán.
Mỹ Uyên trong 100 Ngày Bên Em là một người mẹ nghiêm khắc
Ấn tượng hơn cả là vai diễn dài hơi trong Cả Một Đời Ân Oán – bộ phim truyền hình đình đám nhất hiện nay. Trong phim, Mỹ Uyên vào vai Lan – bà mẹ chồng khó chịu, xét nét và độc đoán. Bà luôn muốn mọi người trong nhà làm theo ý mình và liên tục tìm cách hạch sách cô con dâu tội nghiệp. Đã lâu rồi, khán giả mới lại được thỏa mãn khi thấy một Mỹ Uyên "ác" đến như vậy. Chính nhân vật bà Lan là người có cả một đời ân oán trong phim.
Việc "lạc lõng" giữa một dàn diễn viên miền Bắc cũng không thể làm khó được một nghệ sĩ chuyên nghiệp như Mỹ Uyên. Thậm chí cô còn là người cùng biên kịch sửa lại những lời thoại của mình cho thật kĩ càng và gần gũi với khán giả. Nhân vật bà Lan còn được ưu ái có thêm "xuất thân" để hợp thức hoá việc cô diễn viên miền Nam "cầm cương" trong một bộ phim miền Bắc.
Dù chính hay phụ thì mỗi nhân vật đều được NSƯT Mỹ Uyên dụng công tạo dựng một diện mạo và tính cách đặc biệt. Thế nên dù hiện tại Mỹ Uyên có phủ sóng dày đặc thì khán giả cũng chẳng thể cảm thấy ngán ngẩm.
Những "tháng năm rực rỡ" cùng tình yêu với sân khấu kịch 5B
Chẳng những xuất hiện đều đặn ở hàng loạt dự án điện ảnh, mới đây, Mỹ Uyên còn nhận thêm trách nhiệm "hồi sinh" Sân khấu kịch 5B cùng quyết tâm thắp sáng lại nơi này sau một thời gian dài "đắp chiếu".
Mỹ Uyên cùng các anh em nghệ sĩ một thời của sân khấu kịch 5B
Nếu là một khán giả trung thành của NSƯT Mỹ Uyên, có lẽ bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với những vở kịch đình đám của cô trên sân khấu 5B. Nghệ sĩ cũng từng chia sẻ, 5B chính là khoảng thời gian rực rỡ nhất trong thời gian theo đuổi nghệ thuật của cô. Và sau một thời gian dài phải đóng cửa sân khấu kịch vì nhà hát chẳng thể nuôi nổi nghệ sĩ, rốt cuộc Mỹ Uyên cũng có thể tự thắp lại ánh đèn sân khấu cùng vở diễn đầu tiên vào 6/4 vừa qua.
Mỹ Uyên – Qúy Bình cùng vở kịch đầu tiên tại sân khấu kịch 5B
5B là một đơn vị kịch xã hội hóa, tự thu chi, không sống bằng ngân sách nhà nước. Bởi vậy, muốn gây dựng lại cơ nghiệp, Mỹ Uyên đã phải đánh đổi rất nhiều. Không xin được tài trợ cũng không muốn làm phiền đến các diễn viên, Mỹ Uyên buộc phải vay tới 600 triệu đồng để tu sửa sân khấu kịch. Lần trở lại này, cô cũng chẳng tính đến chuyện lỗ lãi bởi tình yêu với sân khấu kịch đã là một "khoản lãi" lớn trong cuộc đời của nghệ sĩ.
Kết
Thế đấy, có những nghệ sĩ thật sự như những con ong cần mẫn mỗi ngày chỉ biết đến "sứ mệnh" của mình dù có qua bao đổi thay. Với NSƯT Mỹ Uyên, đó là niềm đam mê với sân khấu, với nghệ thuật thứ 7. Đối với những nghệ sĩ này, mỗi lần nghe nhắc đến tên, tức là họ đang ở trong một tác phẩm nghệ thuật nào đó chứ không phải những sự vụ ồn ào đời tư. Bởi dường như đời tư của họ cũng gắn liền với sự nghiệp nghệ thuật mất rồi.