Thời gian qua, khán giả chú ý nhiều đến phim giờ vàng trên sóng VTV. Phần lớn dự án quy tụ dàn diễn viên thực lực. Tuy nhiên, kịch bản phim truyền hình gần đây liên tục bị góp ý là "có vấn đề".
Điều khiến khán giả "bực" nhất là tính cách của nữ chính phim giờ vàng bị xây dựng theo hướng tiêu cực, thậm chí độc hại.
Người vợ ồn ào, đáng sợ nhất màn ảnh
Sao kim bắn tim sao hỏa đánh dấu sự trở lại của Diễm Hằng. Nữ diễn viên thể hiện sự nghiêm túc và đầu tư cho vai diễn khi chuẩn bị kỹ lưỡng từ phục trang, nghiên cứu kịch bản.
Theo nhiều khán giả, diễn xuất của Diễm Hằng là không bàn cãi. Cô chứng minh bản thân xứng đáng có mặt trên phim giờ vàng. Tuy nhiên, cách xây dựng nhân vật Yên trong phim khiến khán giả ngao ngán, Diễm Hằng đồng thời bị "vạ lây".
Từ những tập đầu, Yên bộc lộ là người vợ đanh đá, nóng tính và thích kiểm soát chồng. Cô liên tục lên giọng dạy dỗ, chỉ bảo, thậm chí dùng vũ lực với chồng mọi lúc mọi nơi.
Dù là trong bữa tiệc đầy tháng con của bạn thân, trên đường phố hay trước mặt bạn bè, hàng xóm, Yên không hề kiêng nể. Trong mắt cậu con trai 4 tuổi, Hào (Mạnh Quân) cũng trở thành kẻ vô dụng, tầm thường qua lời chì chiết, đay nghiến của vợ.
“Chồng tôi không những vô công rỗi nghề, không có công ăn việc làm, vợ vừa mới xin việc cho thì bị giam bằng một tháng”, “Tôi nói cho anh biết nhé Hào, rất có thể ngày này năm sau là ngày giỗ đầu của anh đấy”, “Chồng tôi có công việc mới là nhà báo, báo nhà, báo cửa”… là một số lời thoại của nhân vật Yên khiến khán giả ngao ngán.
Một vài lần, việc Yên “vạch áo cho người xem lưng”, kể xấu chồng mang tiếng cười, sự hả hê cho khán giả nhưng mức độ dày đặc, sự chua ngoa tăng dần lại tạo hiệu ứng ngược.
Thậm chí, nhiều khán giả cho rằng Yên trở thành cô vợ ồn ào, đáng sợ nhất màn ảnh. Đến mức, Hào phải đặt câu hỏi: “Nhục không chịu nổi, anh chỉ vi phạm có một lần thôi, có nhất thiết phải bêu với cả xóm không?”.
Không chỉ thiếu tôn trọng chồng, Yên còn thiếu tế nhị trong quan hệ bạn bè. Vì hiểu lầm nhỏ, cô giận dỗi, trả đồ đòi cạch mặt hai người bạn thân. Sự vô lý của Yên khiến khán giả hết kiên nhẫn, tuyên bố bỏ xem phim.
Ngoài Yên, nhân vật Đào do Minh Thu thủ vai cũng bị phản ứng vì ham tiền. Ngay trong buổi lễ đầy tháng con, cô hỏi chồng về tiền công đi làm giữa sự chứng kiến của nhiều người. Biết chồng cả nể, cho khách hàng nợ, Đào lập tức bắt chồng chở mình cùng hai con đi đòi tiền, để mặc mọi người giữa bàn tiệc.
Nữ chính vô ơn, tệ bạc
Khi mới lên sóng, Đi giữa trời rực rỡ được xem là làn gió mới của phim Việt. Phim khai thác chuyện tình gà bông của cặp đôi Pu và Chải do Thu Hà Ceri , Long Vũ đảm nhận.
Lần đầu đóng vai chính, màn tương tác của cả hai mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Tuy nhiên, phim có dấu hiệu giảm phong độ, đặc biệt là cách xây dựng nhân vật nữ chính bị phản ứng.
Ban đầu, Pu được khán giả yêu mến do có chí cầu tiến, giỏi giang, không muốn kết hôn sớm, bó hẹp đời mình ở bản làng. Với quyết tâm xuống thành phố đi học, cô làm mọi cách để đạt mục đích.
Dần dần, khán giả chỉ trích biên kịch, đạo diễn vì cho rằng nhân vật Pu đang đi theo hướng lợi dụng tình cảm của Chải, xem cậu như công cụ để "thỏa mãn" ước mơ.
Pu đồng ý làm vợ Chải nhằm giãn nợ cho gia đình. Cô trì hoãn đám cưới để thời gian chứng minh nhân duyên giữa mình và Chải. Tuy nhiên, khi cần tiền, Pu lập tức đòi Chải đáp ứng và vô tư nhận những món quà từ đối phương. Đáng nói, Pu gần như cắt liên lạc với Chải ngay khi cô đi học.
Hành xử của Pu khiến Chải rơi vào tuyệt vọng, còn khán giả cho rằng cô là kẻ vô ơn, tệ bạc.
Về sau, Pu liên tục gặp rắc rối trong các mối quan hệ với bạn cùng phòng trọ. Khi gặp tình huống khó xử, cô trở nên ngờ nghệch đến kỳ lạ dù trước đó cô thông minh, lanh lợi, mắng cha chửi Chải như hát hay.
Việc nữ chính phim giờ vàng bị ghét không phải chuyện hiếm, thậm chí phổ biến trong một số dự án gần đây. Trước đó, nhân vật Dương do Huyền Lizzie đảm nhận trong phim Chúng ta của 8 năm sau hay Ngân Hà ở Trạm cứu hộ trái tim từng rơi vào trường hợp tương tự.
Bên cạnh yếu tố diễn xuất, điều gây khó chịu với người xem là việc biên kịch xây dựng tính cách nhân vật độc hại hoặc quá mờ nhạt, vô dụng.