Kể từ khi được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) vào tháng 5, The Idol gây ra nhiều cuộc tranh cãi về những mô tả không phù hợp, thậm chí dung tục, câu chuyện ngôi sao nhạc pop Jocelyn (Lily-Rose Depp) bị gài bẫy bởi chủ hộp đêm kiêm thủ lĩnh giáo phái bí ẩn Tedros (The Weeknd).
Trong 10 phút cuối cùng của tập 2, người xem được thấy cảnh ân ái giữa Jocelyn và Tedros. Cụ thể hơn là nữ chính tự thỏa mãn mình với chiếc khăn quàng đỏ quấn quanh đầu, trong khi nam chính – mặc quần áo đầy đủ - kích thích nữ idol bằng những từ ngữ tục tĩu. Khi hai người bắt đầu lao vào nhau, máy quay chuyển hướng. Kết thúc cảnh quay là Lily-Rose Depp để ngực trần còn The Weeknd vẫn mặc nguyên quần áo.
GQ Anh gọi đó là “cảnh sex tồi tệ nhất trong lịch sử”. Tạp chí nổi tiếng đánh giá ở dạng tốt nhất, tình dục trên màn ảnh mang đến cho người xem trải nghiệm rung động, gợi cảm từ đó thấu hiểu cảm xúc nhân vật, từ những người đang say đắm trong tình yêu hoặc ham muốn đến bộc lộ sự tổn thương trong khoảnh khắc chia sẻ sự riêng tư với người khác. Tuy nhiên, The Idol không tạo được hiệu ứng đó, ngược lại biến tình dục thành màn trình diễn mà trong đó phụ nữ luôn là nhân vật chính.
Theo GQ Anh , phim bất hợp lý khi không có lời giải thích thực sự về lý do Jocelyn lại muốn đến gần Tedros, chứ đừng nói đến việc mê mẩn rồi bị điều khiển bởi những lời độc thoại khó thấu cảm của nam chính. Từ những gì chiếu trên màn ảnh, cách hiểu hợp lý nhất là phim chỉ muốn đáp ứng trí tưởng tượng tình dục của nam giới, đồng thời truyền đạt đến người xem rằng phụ nữ thực sự thích bị lợi dụng.
Không chỉ giới chuyên môn, khán giả cũng không chấp nhận được cảnh “ân ái” táo bạo nhất tập 2 của The Idol . Tờ Variety tiết lộ tập mới nhất lên sóng ngày 11/6 có 800.000 người xem vào cùng ngày trên Max và HBO, giảm hơn 100.000 so với tập trước đó. Tập đầu tiên phát sóng ngày 4/6 thu hút 913.000 người xem, nhưng sau đó bị người hâm mộ cho là “tệ hại một cách hài hước”.
Warner Bros Discovery, công ty mẹ của HBO và Max, cho biết số liệu phát trực tuyến của hai tập phim là “gần như bằng nhau”. Trong trường hợp đó, 12% khán giả bị mất là những người xem phim trên truyền hình.
Trên các nền tảng mạng xã hội, cư dân mạng nhận xét cảnh sex của Jocelyn và Tedros khiến họ thấy vừa buồn cười, ngớ ngẩn và đáng sợ. Một người hâm mộ so sánh phim như thứ bỏ đi và khuyên The Weeknd chỉ nên tập trung vào âm nhạc. Bình luận này nhận được hơn 900 lượt Thích từ những cư dân mạng khác.
Tệ hơn, đông đảo người xem chỉ trích Abel Tesfaye (tên thật của The Weeknd) là “kẻ biến thái”. Họ tuyên bố đã mất đi sự tôn trọng đối với nam ca sĩ.
The Weeknd lên tiếng
Ngày 13/6, The Weeknd đã lên tiếng bảo vệ nhân vật của mình trong phim 18+ trong cuộc phỏng vấn với GQ .
Anh tuyên bố mục đích của cảnh sex trong tập hai không phải để tạo ra khoảnh khắc ân ái đầy xúc cảm như mọi người nghĩ.
“Không có gì gợi cảm về nó. Tuy nhiên, các bạn đều có cảm giác nhất định khi xem cảnh đó, cho dù đó là cảm giác khó chịu, ghê tởm hay xấu hổ cho các nhân vật. Tất cả cảm xúc đó cộng lại thành: gã này đang vượt quá tầm kiểm soát, đây là tình huống mà anh ta không được phép ở đây, giọng ca Blinding Lights nói.
Anh giải thích cảnh quan hệ tình dục được miêu tả theo cách “háu ăn” như vậy vì Tedros không thể tin được có thể tìm được “con mồi” đáng giá như Jocelyn, thậm chí được đặt chân vào nhà cô và làm những thứ hư hỏng với cô.
“Nếu chấm điểm, Jocelyn có thể là điểm số lớn nhất mà anh ta từng có. Điều đó không phải bàn cãi. Anh ta quá bê tha. Khi bước vào ngôi nhà và nhìn xung quanh, anh ta nghĩ những thứ đang diễn ra nằm ngoài suy nghĩ của anh ta và đây có thể là phi vụ lớn nhất anh ta từng làm”, nam ca sĩ phân tích diễn biến tâm lý nhân vật.
The Weeknd cũng thừa nhận nhân vật do anh đóng xuất hiện như một kẻ thất bại. “Anh ta thật đáng khinh, một kẻ tâm thần. Vì vậy, tại sao phải tô vẽ cho anh ta? Không có gì thực sự bí ẩn hay huyễn hoặc về anh ta. Chúng tôi cố tình phơi bày điều đó bằng ngoại hình, trang phục, mái tóc. Anh ta là gã khốn nạn”, ngôi sao Canada kết luận.