Nửa đầu năm 2024, số lượng phim Việt phát hành không nhiều. Song, phần lớn các dự án đều rơi vào tình trạng ế ẩm, không hút khách.
Tính đến nay, chỉ có hai tác phẩm vượt mốc 100 tỷ đồng là Mai (Trấn Thành đạo diễn) và Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải). Thành công của cả hai chủ yếu đến từ tên tuổi đạo diễn lẫn kinh nghiệm của ê-kíp.
Thời điểm hiện tại, phim Việt ra rạp gần như rơi vào cảnh “một sống hai chết”. Nếu không được khán giả đón nhận, các phim đều chỉ dừng ở mức doanh thu lẹt đẹt vài tỷ đồng, đối diện khả năng lỗ nặng.
Hàng loạt phim Việt ế ẩm
Chuỗi thất bại nặng nề của phim Việt năm nay có những tín hiệu đầu tiên kể từ đợt Tết Nguyên đán – thời điểm vốn được xem là mùa hốt bạc của ngành điện ảnh.
Có bốn phim ra rạp thì một nửa ế ẩm, lỗ nặng. Trong đó, Trà (Lê Hoàng) và Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) phát hành rồi nhanh chóng phải rút rạp vì có quá ít suất chiếu, doanh thu lẹt đẹt.
Sau hơn một tháng, Sáng đèn trở lại phòng vé nhưng không tạo được hiệu ứng tốt với khán giả. Tổng doanh thu chỉ đạt hơn 3,2 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Còn số phận của Trà hiện vẫn là ẩn số. Đến nay nhà sản xuất chưa có thông tin gì về ngày phim trở lại. Song, nhiều khả năng tác phẩm cũng sẽ khó đạt doanh thu cao vì phản hồi từ đợt chiếu đầu không tốt. Phần lớn ý kiến đánh giá thấp chất lượng phim, thậm chí cho rằng đây là “thảm họa” mới của điện ảnh Việt.
Sau Tết, các phim Việt ra rạp lần lượt ngã ngựa. Những cái tên như Quý cô thừa kế 2, Đóa hoa mong manh, B4S: Trước giờ “yêu”, Án mạng lầu 4… không thể thu hút khán giả. Tất cả đều rơi vào tình trạng ế ẩm, cuối cùng phải nhanh chóng rời rạp vì không bán được vé.
Trong đó, Quý cô thừa kế 2 may mắn đạt doanh thu hơn 6,4 tỷ đồng nhưng vẫn chưa đủ để hoàn vốn. Còn các phim còn lại thì không thể vượt mức 4 tỷ đồng.
Lỗ nặng nhất là Đóa hoa mong manh (Mai Thu Huyền đạo diễn). Phim chỉ thu về hơn 430 triệu đồng sau gần một tháng phát hành.
Kể từ năm ngoái, điện ảnh Việt đã chứng kiến nhiều phim thua lỗ nặng nề như Fanti (1,8 tỷ), Live: Phát trực tiếp (2 tỷ), Người mặt trời (5,1 tỷ)… Thực trạng này càng rõ ràng hơn trong năm nay khi số lượng phim đạt doanh thu cao chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trước đây, cột mốc 100 tỷ đồng được xem là mơ ước của nhiều nhà làm phim nội địa. Hiện tại, nhiều dự án khó vượt được mốc doanh thu 10 tỷ đồng.
Diễn viên, đạo diễn trăm tỷ ngã ngựa
Trong số các phim Việt ra rạp năm nay, Cái giá của hạnh phúc là một trong những dự án được chú ý. Bởi lẽ, tác phẩm có sự góp mặt của “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa – cái tên bảo chứng cho thành công phòng vé của nhiều phim Việt.
Phim lại ra mắt vào dịp lễ 30/4 và 1/5, hứa hẹn tạo nên cơn sốt mới. Đáng tiếc, tác phẩm lại chưa thể đạt doanh thu như kỳ vọng vì chất lượng còn nhiều điểm đáng bàn. Ngay cả diễn xuất của Thái Hòa cũng không đủ sức cứu phim.
Kết quả, dự án thu hơn 26 tỷ đồng nhưng không lời. Nhà sản xuất Xuân Lan phải lên tiếng kêu cứu vì dự án ế ẩm, không hút khách.
Một trường hợp khác là B4S: Trước giờ “yêu”. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp gồm Jun Vũ, Tôn Kinh Lâm, Khánh Vân, Tùng… nhưng vẫn không bán được vé. Hay Án mạng lầu 4 có Trương Thế Vinh, Lương Bích Hữu cũng chưa đủ sức để lôi kéo khán giả ra rạp.
Điều đó cho thấy những gương mặt nổi tiếng không còn là yếu tố giúp tác phẩm được chú ý hơn. Nếu chất lượng phim không tốt, khán giả chắc chắn vẫn sẽ không bỏ tiền ra rạp mua vé.
Gần nhất, điện ảnh Việt chứng kiến sự thất bại nặng nề của đạo diễn Lê Thanh Sơn – người tạo ra cơn sốt Em chưa 18 (2017). Anh bắt tay với “biên kịch vàng” Trần Khánh Hoàng – từng làm Em chưa 18, Đất rừng phương Nam – để thực hiện dự án mang tên Móng vuốt suốt gần 10 năm trời.
Dàn diễn viên tham gia phim cũng đầy hứa hẹn với những cái tên như Tuấn Trần, Thảo Tâm, Rocker Nguyễn, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn…
Song, phim vẫn không thoát được cảnh ế ẩm, chỉ thu về hơn 3,7 tỷ đồng sau hai tuần trụ rạp dù ê-kíp kỳ vọng đạt hơn 300 tỷ đồng.
Thất bại của loạt phim Việt nêu trên phần nào cho thấy sự khốc của thị trường hiện tại. Điện ảnh không còn là ngành công nghiệp dễ hái ra tiền như trước, khi mà thị hiếu của khán giả liên tục thay đổi, ngày càng khó đoán.
Ngay cả ê-kíp giàu kinh nghiệm, đạo diễn hay diễn viên “trăm tỷ” cũng không còn là yếu tố đảm bảo cho thành công của tác phẩm.
Hiện điện ảnh nước nhà gần như chỉ có thể trông đợi vào những cái tên Trấn Thành, Lý Hải. Điều đó chắc hẳn sẽ ít nhiều khiến cho nhiều nhà làm phim trẻ trở nên nhụt chí.
Từ nay đến cuối năm, cũng không có nhiều dự án nội địa dám công bố lịch phát hành. Rạp Việt dần trở thành “sân chơi” để cho các dự án ngoại quốc mặc sức tung hoành, thay nhau chiếm lĩnh phòng vé.