Một cặp vợ chồng hạnh phúc nhìn những đứa trẻ nô đùa trên bãi cỏ, đây có lẽ là định nghĩa về một gia đình hạnh phúc. Nhưng đó không phải là câu chuyện xảy ra trong bộ phim này: "Khi người chồng vội vã đến hiện trường, vòi bồn tắm vẫn mở". Ngay tập đầu tiên, Nhà Trên Sườn Đồi đã chứa đựng một câu chuyện khủng khiếp như vậy.
Nhân vật chính, một bà nội trợ được chọn làm bồi thẩm nhân dân trong một vụ án nạn nhân là đứa trẻ sơ sinh, dần dần chồng chất với bị cáo là một người mẹ cũng có một đứa con nhỏ. Cuối cùng, thông qua phiên tòa, sự thật về cú sốc ẩn giấu trong thế giới khép kín của "ngôi nhà" được đưa ra ánh sáng ...
Vài ngày trước, đã có một sự kiện đau lòng xảy ra, đó là một bà mẹ ở tỉnh Tứ Xuyên đã nhảy sông tự vẫn cùng ba đứa con của mình. Trong khi một mình người vợ vật lộn với việc chăm sóc những đứa trẻ thì người chồng đi làm ăn xa cũng ít khi về nhà.
Trong thư tuyệt mệnh, cô viết:
"Tôi là một người vô dụng, tôi không có khả năng. Tôi không phải là một người mẹ tốt, một người vợ tốt, một cô con gái tốt, một cô gái tốt và tôi đã không chăm sóc họ. Sự hiện diện của chúng tôi tạo ra gánh nặng cho mọi người. Không ai thực sự hiểu tôi. Tôi đã trên bờ vực sụp đổ mỗi ngày".
Cô cũng chúc phúc cho người chồng tìm được người vợ tốt hơn rồi lao xuống sông tự vẫn.
Câu chuyện xảy ra với bà mẹ trẻ ở Tứ Xuyên.
Đó là một câu chuyện có thật đau lòng đã xảy ra, và gần đây, bộ phim truyền hình Nhật Bản Nhà Trên Sườn Đồi đã khai thác góc khuất trong cuộc sống của một người phụ nữ nội trợ, một bà mẹ trẻ. Có thể nói, sau khi xem xong bộ phim này, có một số người đã cảm thấy sợ cuộc sống hôn nhân và sợ phải làm mẹ.
Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Naoki Kanazawa (Shibasaki Yuki), Nhà Trên Sườn Đồi kể về bà nội trợ Risako, giống như nhiều bà mẹ của một gia đình ba người, có một cuộc sống hạnh phúc bình thường như bao người khác. Cuộc sống hằng ngày của cô đó là dọn dẹp nhà cửa, đón con gái đi học, nấu ăn dọn dẹp và chờ chồng đi làm về. Trong mắt người ngoài, gia đình này thật hạnh phúc.
Risako đưa đón con gái đi học về
Người chồng thực tế cũng không phải là người xấu, anh ta là một người đàn ông trung niên và rất điển hình bạn có thể gặp ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống êm đềm hàng ngày của cô ấy bị phá vỡ bởi một thông báo từ tòa án. Cô được chọn vào danh sách bồi thẩm đoàn và cô không nhận ra rằng mọi thứ sắp thay đổi.
Trong phim, người chồng nói " Bia của tôi đã hết rồi" và Risako sẽ tự động đứng dậy lấy cho anh ta lon bia
Có vụ án mạng thương tâm đã xảy ra, khi một người nội trợ toàn thời gian Mizuho Ando (Miki Mizuno), cùng tuổi với Risako, đã thả cô con gái 8 tháng tuổi của mình vào bồn nước và giết chết đứa trẻ. Risako được triệu tập với vai trò là những thẩm phán giáo dân. Biết vợ mình sắp trở thành bồi thẩm nhân dân (thẩm phán nhân dân) người chồng chỉ đáp ngắn gọn: "Đừng quá miễn cưỡng". Risako cũng có chút vui mừng trong lòng vì nghĩ rằng chồng đang lo lắng cho cô, thế nhưng sự thật khiến cô không khỏi ngã ngửa đó là khi vợ mình bận rộn với vụ án, anh ta sẽ phải chia sẻ nhiệm vụ chăm sóc cô con gái nhỏ.
Risako và chồng thảo luận về vụ án, anh ta cười đáp: "Chỉ là một người bổ sung thôi, cũng không quá quan trọng, cô phải hiểu rõ điều đó".
Risako nhận ra chồng mình thật sự vô cảm trong cuộc sống gia đình.
Là một người mẹ có cùng một đứa con, Risako cảm thấy ác cảm với Mizuho, người đã bỏ rơi đứa con của mình. Nhưng cô dần dần lặp lại chính mình trong hoàn cảnh của bị cáo. Bận rộn với việc vừa chăm sóc con gái vừa làm bồi thẩm nhân dân của vụ án, Risako cảm thấy vất vả hơn gấp bội, mỗi tối cô uống một chút bia để giải tỏa bớt áp lực cho mình, người chồng "hảo tâm" nhắc nhở hãy uống đi nhưng cẩn thận với chứng nghiện rượu.
Con gái Risako là một cô nhóc hiếu động. Trong một lần cô bé chẳng may vấp ngã nhưng lại không chịu đứng dậy mà nhõng nhẽo với mẹ, Risako đã "trị" thói nhõng nhẽo của cô bé bằng cách "mẹ sẽ đi trước", rồi bí mật trốn vào một góc để theo dõi con gái. Người chồng nhìn thấy và phẫn nộ vì cho rằng hành vi của cô là ngược đãi trẻ em.
Đối với Risako những lời trách móc như vậy thật sự rất nặng nề và tổn thương. Thậm chí cô cũng không thể tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này ngay cả với chồng lẫn những người bạn.
Ngay từ khi công chiếu, bộ phim nhận được sự đồng cảm lớn từ phía khán giả. Bởi lẽ góc tối của cuộc sống hôn nhân, cuộc sống của người phụ nữ ở nhà chăm sóc chồng con được phơi bày ra tất cả. Trong mắt nhiều người, trông con làm việc nhà chăm sóc chồng là những việc làm đương nhiên họ phải nhận, là thiên chức của những người phụ nữ. Những người phụ nữ cũng mặc định coi đó là nhiệm vụ của chính mình, làm tốt không ai khen, nhưng nếu họ làm không tốt, trách nhiệm sẽ thuộc về người phụ nữ.
Trong phiên xử đầu tiên, hình ảnh đầu tiên về "người mẹ quỷ" lúng túng, lộn xộn, già nua và không nói nên lời. Cô giống như một kẻ đang chờ phán quyết từ tòa án.
Bị cáo Mizuho trong vụ án
Trên phiên tòa, chúng ta có thể đọc hình ảnh của Mizuho được luật sư miêu tả. Một là kẻ giết người máu lạnh ghét đứa bé vì sự bất lực của người mẹ. Người còn lại là một phụ nữ dễ bị tổn thương, đã phạm tội lớn vì căng thẳng quá mức và suy nhược thần kinh.
Những lời nói của chồng của bị cáo tại phiên tòa gây sốc: "Cô ấy cảm thấy rằng con gái mình quá tệ và không muốn bị người khác coi là một người mẹ thất bại, vì vậy cô ấy đã tự tay giết chết con gái của chúng tôi."
Trong vụ án, Mizuho và chồng luôn khao khát có con, cô chấp nhận từ bỏ một công việc lương cao để ở nhà tập trung vào việc thụ tinh trong ống nghiệm.
Thế nhưng những vấn đề sau khi sinh con lại càng ngày thêm nhiều, sau sinh cô bị mất sữa, đối mặt với câu hỏi vì sao người khác có sữa còn mình thì không, tâm trạng lo lắng. Cùng với việc quấy khóc của một đứa trẻ mới sinh, cô rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Trong khi đó người chồng vì quá phiền với tiếng quấy khóc của đứa trẻ, anh ta quyết định nhờ sự giúp đỡ của hai người: Bạn gái cũ đã có con và người kia là mẹ anh ta.
Bạn gái cũ mặc dù là một cô gái tốt bụng, bản thân cô cũng có kinh nghiệm phong phú trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Thế nhưng đối với một sản phụ, vốn dĩ rất nhạy cảm, lại là bạn gái cũ của chồng, bản thân cô không tránh được tâm lý ngờ vực bản thân rằng tại sao lại cũng là phụ nữ, cô ấy có thể còn bản thân chính mình lại không thể?
Mẹ chồng nghi ngờ phương pháp giáo dục của Mizuho đối với đứa trẻ. Cô cho rằng việc xem tivi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Mẹ chồng cô đáp lại: "Con có đang làm xấu đứa trẻ đi hay không". Dần dần cô trở nên nghi ngờ chính bản thân mình.
Để là người chồng tốt, chồng cô "hi sinh" ngày cuối tuần để giúp cô trông con. Nhưng khi anh ta nằm lười biếng trên ghế sofa rồi quay sang lầu bầu với vợ của mình "ôm con sang một bên đi".
Vì vậy, Mizuho quyết định từ chối sự "giúp đỡ" của mẹ chồng và chồng cô. Cô không muốn nhận những lời giáo huấn và chỉ trích từ phía họ, một mình xoay xở với đứa trẻ và gồng mình lên chỉ vì muốn chứng tỏ rằng mình có thể "bình thường" như những bà mẹ khác.
Nhìn chồng và mẹ chồng chơi đùa với đứa trẻ, cô cảm thấy bản thân mình trở thành người cô đơn nhất.
Tại tòa, mẹ chồng cô đã gầm lên rằng bệnh trầm cảm của cô là lời nói dối. Một người phụ nữ bất luận thế nào, cô ấy vẫn là một người mẹ tồi và một người vợ tồi. Mẹ chồng nói rằng muốn giúp đỡ cô con dâu, tuy nhiên lại luôn đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái, chất vấn con dâu về việc nuôi dạy một đứa trẻ. Những áp lực hữu hình và vô hình này đã khiến cô bị trầm cảm sau sinh và suy nhược tinh thần, cuối cùng dẫn đến thảm kịch về cái chết đột ngột của đứa trẻ.
Người chồng chỉ có thể tự trách mình khi mọi sự đã rồi, không chia sẻ với vợ dẫn đến sự cố đáng tiếc này. Thế nhưng anh ta cũng chỉ có thừa nhận mình đã sai và nói rằng vợ mình mới là ngọn nguồn của vấn đề.
Mizuho - người đã nhấn con mình vào bồn tắm.
Trong nhân vật nữ chính, Risako có thể giữ đứa trẻ bằng một tay và mua nguyên liệu bằng một tay, cô ấy sẽ làm các món ăn phương Tây phức tạp, có kiên nhẫn để cùng trẻ chơi, dạy dỗ đứa trẻ khi nó làm sai. Cho dù đó là mẹ chồng của Risako hay Mizuho, họ luôn thuyết phục con gái, đàn ông là trụ cột, nên chú ý tới tâm trạng của họ, họ bận rộn kiếm tiền, là vợ không nên để họ phải lo lắng.
Nữ chính Risako cũng đang áp lực hệt như Mizuho.
Chồng cô rủ rê bạn về nhà và gọi điện về yêu cầu cô chuẩn bị đón tiếp họ
Con gái cô thích dùng thức ăn làm đồ chơi và vứt nó xuống đất. Cô đã nghiêm khắc với cô bé. Nhưng bởi sự nuông chiều của mẹ chồng, cô bé bướng bỉnh bắt đầu ném thức ăn một cách tùy hứng, mặc cho mẹ đã bắt đầu thấy giận dữ và bất lực. Dường như không ai quan tâm đến cảm xúc của cô.
Cô con gái bướng bỉnh của Risako
Gia đình tưởng chừng hạnh phúc hay gia đình bất hạnh đều có những bất hạnh riêng.
Ngoài Risako và Mizuho, mọi người khác trong Nhà Trên Sườn Đồi cũng có những rắc rối riêng. Nữ thẩm phán bận rộn giữa sự nghiệp và gia đình đã bị thúc giục cả ngày, khi nào cô sẽ có đứa con thứ hai? Nhưng khi cô muốn chồng giúp đỡ, anh chồng một mực từ chối. Rõ ràng là trước khi kết hôn, họ đã thỏa thuận là cùng nhau nuôi dạy con cái, nhưng người chồng lập luận: "Nếu không nói thế, em sẽ không sinh con."
Gia đình thẩm phán
Cuối cùng chờ đợi cho những người có tội vẫn là một bản án, công lý sẽ được thực thi. Dường như sau khi kết hôn, bạn chỉ có thể sống trong cuộc sống tầm thường, đánh mất ước mơ và cuộc sống mà bạn từng mơ mộng. "Tôi làm việc chăm chỉ, nhưng tôi phải bị bắt và kết hôn để có con." Những từ lố bịch này chứng tỏ rằng các bà mẹ có một cuộc sống khó khăn. Và các ông bố, họ vô tâm với vấn đề nuôi dạy con cái và việc nhà.
Khuyến cáo bộ phim này không phải là để thuyết phục mọi người không làm mẹ, mà hy vọng rằng họ có thể xem xét, chăm sóc nhiều hơn cho những người mẹ, người chị, những người đang giữ thiên chức làm mẹ trong cuộc sống này. Những người xung quanh cuộc sống của một nàng dâu như chồng, các bà mẹ và người thân trong gia đình có thể quan tâm chăm sóc cho mẹ và vợ của họ, và lắng nghe tiếng nói bên trong của họ.
Ngày 12 tháng 5 là Ngày của Mẹ. Chúc tất cả các bà mẹ trên thế giới được khỏe mạnh và hạnh phúc.
Trailer "Nhà Trên Sườn Đồi"
Nhà Trên Sườn Đồi phát sóng vào mỗi tối thứ 7 trên kênh wowow tv của Nhật.