Sau 6 tháng kể từ khi bản hit "Túy âm" được ra mắt và đạt được hơn 98 triệu lượt view trên Youtube, Xesi cảm thấy như thế nào?
Khi chưa ra mắt ca khúc này, mình không nghĩ là "Túy âm" có sức lan tỏa rộng đến thế. Sau đó tầm khoảng 1 tháng, ca khúc bắt đầu nổi lên như một hiện tượng và nhận được sự quan tâm của mọi người với nhiều lượt nghe, lượt bình luận. Cho đến hiện tại, đó vẫn là một điều bất ngờ với riêng Xesi. Đây là tác phẩm đầu tiên của mình hợp tác cùng với Tuấn Anh (Masew) và Nhật Nguyễn, cũng là tác phẩm thành công nhất của bọn mình từ trước tới nay.
Thành công ngoài sức tưởng tượng của "Túy âm" mang lại cho bạn điều gì?
Thành công của "Túy âm" đã mang lại cho mình rất nhiều điều. Từ khi nổi tiếng nhờ "Túy âm", có thêm nhiều người yêu quý và theo dõi chặng đường âm nhạc của mình hơn. Nhờ vậy mà mình cũng quen được thêm nhiều producer. Sau khi ra mắt "Túy âm", mình còn phải đối diện với những ý kiến khen chê trái chiều, nhưng từ đó, mình học được cách lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của khán giả. Bản thân mình đã trưởng thành hơn từ đó và có động lực làm nhạc nhiều hơn.
Túy âm
Với một nữ sinh đang học lớp 12 như Xesi mà đã sở hữu một sản phẩm âm "gây bão" trong làng giải trí như vậy. Điều đó có khiến cho bạn bị choáng ngợp hay áp lực không?
Lúc đầu, mình cũng nghĩ "Túy âm" sẽ nổi nhưng chỉ ở trong một phạm vi nào đó của giới Underground thôi chứ không phải nổi tiếng ra cả bên ngoài như thế. Với "Túy âm", Xesi nghĩ mình đang được nhiều hơn mất. Có điều, những tác phẩm sau này của mình sẽ dễ bị mang ra so sánh và người nghe cũng sẽ nghiêm khắc hơn trong việc đánh giá. Nhưng mình vẫn sẽ cố gắng hết mình cho những tác phẩm sau này, bởi vì khi mình cố gắng hết mình thì sẽ không có gì phải nuối tiếc nữa cả.
Còn về cuộc sống của mình thì mọi thứ vẫn bình thường, không có thay đổi gì nhiều. Chủ yếu là mình tập trung vào việc học như bao học sinh cấp 3 khác. Nếu có thời gian rảnh rỗi, mình sẽ nhận lời tham gia hát trong các sự kiện.
Xesi tên thật là Trần Hải Yến - sinh năm 2000 (Ảnh: Mai Lân)
Nhiều người nhận định rằng "Túy âm" chỉ là một sự ăn may của nhóm. Bạn cảm thấy ý kiến này như thế nào?
Nói về sự nổi tiếng của "Túy âm" thì mình thấy đúng là cũng có sự may mắn ở trong đấy. Nhưng sự may mắn không phải là yếu tố để quyết định tất cả mà nó còn phải có sự cố gắng, ăn ý hợp tác giữa cả ba thành viên. Sự ủng hộ của khán giả hay ca khúc ra đúng thời điểm cũng là một yếu tố để "Túy âm" thành công. Còn mình nghĩ nếu mọi người vẫn cho rằng may mắn là yếu tố quyết định tất cả thì thời gian sẽ chứng minh ở những tác phẩm sau này của Xesi.
Cơ duyên nào để Xesi hợp tác cùng Nhật Nguyễn và Masew? Thuận lợi và khó khăn trong quá trình hợp tác của nhóm là gì?
Mình và Tuấn Anh (Masew) cùng ở trong một cộng đồng Underground và đều nghe qua các tác phẩm trước đó của nhau. Hai anh em đã nói chuyện một thời gian dài trước đó. Lúc đầu, "Túy âm" được viết trên nền beat của một bài khác, mình không có ý định ra mắt nó vì beat đó vướng bản quyền. Nhưng đến một ngày khi mình vô tình chia sẻ bài đó cho Tuấn Anh cùng nghe và anh ấy cũng thấy hứng thú với dòng nhạc đó nên rủ mình làm chung, một thời gian sau có rủ thêm Nhật nữa. Ba anh em đều cảm thấy hợp nhau trong gu âm nhạc nên đã hợp tác và cho ra sản phẩm "Túy âm".
Thuận lợi là mình và Tuấn Anh đã quen biết nhau từ trước, nên cũng có sự tìm hiểu về âm nhạc của nhau và hợp nhau về gu làm nhạc. Về khó khăn thì do mọi người ở xa nhau nên việc trao đổi về ý tưởng và cách triển khai bài nhạc như thế nào hoàn toàn phải trao đổi qua mạng. Sắp tới, mình đang có một bài với Tuấn Anh và một bài với Nhật. Mình cũng chưa biết rõ sẽ ra bài vào thời điểm nào nhưng mà bọn mình cũng có lên ý tưởng và đang tiến hành làm rồi.
Phần biểu diễn của Xesi tại Gala WeChoice Awards 2017
Xesi bắt đầu tham gia Underground và viết nhạc từ khi nào? Cách để hoạt động trong cộng đồng Underground ra sao?
Mình bắt đầu nghe nhạc Underground từ lớp 10, còn làm nhạc và tập viết ra những bài đầu tiên là từ đầu năm 2017. Lúc đấy, mình quen rất ít người nhưng dần dần sau khi hoạt động lâu trong đó thì kết nối nhiều bạn hơn và cởi mở hơn trong việc trao đổi âm nhạc. Dần dần, mình cũng tìm được những người bạn có chung đam mê và sở thích.
Ra mắt một bài nhạc trong cộng đồng Underground cũng rất đơn giản. Đầu tiên đó là lên ý tưởng. Ví dụ mình nghe nhạc của bạn này, thấy bạn ý hợp với mình thì có thể đề nghị hợp tác chung trong một bài nhạc. Giống như Tuấn Anh nghe được giọng của mình, Tuấn Anh thấy hợp nên đề nghị mình cùng hợp tác trong "Túy âm". Bình thường chúng mình không ở gần nhau, nên bọn mình sẽ gửi nhạc, gửi file ghi âm giọng hát qua mail, sau đó trao đổi và làm thành một bài nhạc đăng tải lên mạng vậy thôi.
Việc tham gia cộng đồng Underground ảnh hưởng đến việc học hành của bạn không?
Thực ra Underground khá là thoải mái, khi nào mình thấy có cảm hứng thì mình sẽ viết nhạc và ra bài chứ không bị gò bó gì cả. Mình cũng cố gắng cân đối giữa việc học và việc theo đuổi đam mê của bản thân. Vào những thời gian rảnh rỗi, khi mà mình muốn giải tỏa căng thẳng, mình sẽ tìm đến việc viết nhạc nên nó không ảnh hưởng nhiều lắm.
Trước đó thì gần như là gia đình mình không biết là mình ở trong cộng đồng underground như vậy. Nhưng từ sau khi nổi lên nhờ "Túy âm", bố mẹ mình mới bắt đầu quan tâm đến chuyện đó. Mình cũng tâm sự với bố mẹ về âm nhạc để bố mẹ hiểu hơn.
Viết nhạc trên beat một việc rất là phổ biến ở trong cộng đồng Underground.
Xesi
Có một thực trạng mà các bạn Underground hay gặp phải là viết nhạc trên nền beat của những tác phẩm khác. Xesi nghĩ gì về những hạn chế của việc này?
Mình thấy viết nhạc trên nền beat khác cũng không phải là vấn đề. Khi mà mình cảm được cái beat đó và mình viết ra được những cái giai điệu thì nó cũng không hề liên quan đến bản gốc. Sau đó, mình có thể làm lại một beat khác hẳn với bản kia. Thực ra bọn mình là những người không được học một cách bài bản về nhạc lý. Đối với những người mới bắt đầu viết nhạc, mình phải tìm ra một cái beat để mình dựa vào đó rồi mình viết lên những giai điệu của mình. Đó là một việc rất là phổ biến ở trong cộng đồng Underground.
Thông thường sau khi kiếm beat miễn phí trên mạng, những người viết bình thường sẽ lấy luôn beat đó để xài. Còn nếu muốn có một tác phẩm riêng, mình có thể liên hệ với các producer để làm lại một bản phối hoàn toàn mới cho tác phẩm của mình.
Định hướng của Xesi là trở thành một ca sĩ hay là một người viết nhạc trong tương lai?
Hiện tại, mình vẫn xem việc viết nhạc hay ca hát là một niềm đam mê và mình không suy nghĩ quá nhiều về cái đó. Mình cũng có những dự định riêng trong tương lai và cũng chưa chắc là sẽ đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Dù sao thì đối với mình, đã là đam mê, không nhất thiết chỉ phải lựa chọn một trong những cái đấy mà mình có thể theo đuổi đồng thời nhiều sở thích khác nhau.
Xesi xuất sắc nhận được giải thưởng "Sản phẩm Underground được yêu thích nhất" cho ca khúc "Túy âm" tại Gala WeChoice Awards 2017
Làm nhạc chất hay không, không phụ thuộc vào độ tuổi.
Xesi
Xesi nghĩ là bản thân mình và cả các bạn trẻ cùng thế hệ khác có lợi thế gì so với những đàn anh đàn chị đi trước về tư duy và về cả cách tiếp cận âm nhạc?
Mình nghĩ làm nhạc chất hay không, không phụ thuộc vào độ tuổi. Ví dụ anh Hoàng Touliver là thế hệ đàn anh đàn chị nhưng âm nhạc của anh làm vẫn rất hiện đại, đi theo xu hướng mới nhất. Bọn mình cũng có những lợi thế hơn các đàn anh đàn chị vì bọn mình được nghe nhiều hơn, công nghệ thông tin phát triển nhiều hơn nên việc tiếp cận xu hướng âm nhạc của Việt Nam cũng như là thế giới dễ dàng hơn.
Thứ hai là người nghe cũng thoải mái hơn, họ sẵn sàng đón nhận nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Việc mình truyền tải những thông điệp qua âm nhạc có nhiều hướng hơn và việc mình định hình phong cách cho bản thân khá là dễ dàng. Đó cũng là một điều kiện phát triển tốt cho các bạn Underground.
Mọi người thường nói là các bạn Underground ngại bước ra mainstream vì cái tôi của họ quá lớn, khó dung hòa. Bạn cảm nhận vấn đề này như thế nào?
Thật ra suy nghĩ đấy đến từ một bộ phận khán giả đã nghe Underground từ rất lâu rồi. Họ cho rằng nhạc ít người nghe thì mới là nhạc hay, còn khi có nhiều người nghe rồi thì nó lại thành không hay nữa, hoặc mất chất, và họ lại không thích nữa. Mình không đồng tình với quan điểm ấy. Bởi vì mình nghĩ là bất kì người làm nhạc nào cũng muốn sản phẩm của mình được yêu quý, được đón nhận. Còn nếu như một người đã không muốn nhạc này nhiều người nghe thì thà họ tự làm nhạc rồi họ tự nghe một mình.
Vì thế, nếu như một bài nhạc của họ được người nghe đón nhận và ủng hộ, đó sẽ là động lực cho họ phát triển. Chứ nếu nhạc của một người viết ra hay nhưng mãi không có ai nghe cả thì sẽ thì làm cho người ta nản chí. Thế nên mình ủng hộ việc nhạc Underground ngày càng được nhiều người nghe hơn. Mình mong rằng trong năm 2018 sẽ có nhiều tác phẩm Underground được đón nhận hơn nữa.
Không phải Underground là cứ phải nói làm nhạc xong rồi không cần kiếm tiền, hay tôi chất nên tôi không quan tâm đến tiền.
Xesi
Người ta nói là Underground chỉ thực sự là một sản phẩm Underground khi các bạn làm không vì mục đích kinh doanh buôn bán gì hết. Nếu như có nghệ sĩ tìm đến để mua bài thì Xesi có cân nhắc lời đề nghị này không?
Mình chưa nghĩ về vấn đề này nhưng có lẽ là mình sẽ cân nhắc. Đúng là Underground là khi mình viết theo cảm xúc và những trải nghiệm của mình, gọi nôm na là làm nhạc không phải vì lợi nhuận. Nhưng mình nghĩ là việc làm nhạc và kiếm được ra tiền từ sản phẩm đó cũng là một điều quý giá và có ý nghĩa. Chứ không phải Underground là cứ phải nói làm nhạc xong rồi không cần kiếm tiền, hay tôi chất nên tôi không quan tâm đến tiền. Không phải là như thế.
Thực ra đối với một học sinh cấp 3 như mình thì việc kiếm tiền từ nhạc cũng là một động lực và cũng hỗ trợ mình trong nhiều công việc khác nhau. Việc mình thu âm hay mình làm nhạc cũng cần một số tiền để thực hiện. Nên mình nghĩ số tiền đấy chính là cái để duy trì đam mê của mình.
Đối với âm nhạc của mình, mình cũng chưa định hướng được nó sẽ đi đến đâu trong tương lai. Mình chỉ cố gắng làm mọi thứ tốt nhất trong khả năng của mình và có thể tìm được những người bạn hợp với gu âm nhạc của mình để cho ra mắt những tác phẩm hoàn thiện và ưng ý nhất.
Cảm ơn những chia sẻ của Xesi và chúc bạn có một năm thành công.
Xesi tên thật là Trần Hải Yến, hiện là học sinh lớp Chuyên Hoá tại Thái Nguyên và chưa từng học qua một lớp nhạc lí hay thanh nhạc nào cả nhưng đã sở hữu một trong những bản hit được mệnh danh là "Despacito của Việt Nam" – ca khúc "Túy âm". Đây chính là sản phẩm hợp tác của bộ ba nghệ sĩ Underground gồm Xesi - ca sĩ kiêm người sáng tác ca khúc và hai nhà sản xuất Masew - Nhật Nguyễn. Bản thu âm được đăng lên kênh YouTube từ 25/8 và hiện tại, "Túy âm" đã đạt hơn 98 triệu lượt xem. Đây đều là những con số cực kì ấn tượng cho thấy sự thành công của một ê-kíp mới toanh.
Tại Gala WeChoice Awards 2017, Xesi cũng xuất sắc nhận được giải thưởng "Sản phẩm Underground được yêu thích nhất" cho ca khúc "Túy âm".