Vì sao "Trạm cứu hộ trái tim" là bộ phim có nữ chính gây thất vọng nhất hiện tại?
Khán giả "Trạm cứu hộ trái tim" ngày càng mất niềm tin vào nữ chính, đâu là lý do?
Đã lâu rồi, màn ảnh Việt mới có một nhân vật nữ chính bị chỉ trích nhiều như Ngân Hà trong Trạm cứu hộ trái tim. Đành rằng Hồng Diễm đóng không tệ, nhưng quả thật, nhân vật của cô được xây dựng trong phim tính tới thời điểm này là quá nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn, không có sự bùng nổ.
Người xem có cảm giác Ngân Hà không làm được điều gì nên hồn mà chỉ biết ngồi một chỗ nhận sự trợ giúp từ người khác. Mô típ công chúa chờ hoàng tử đến giải cứu này có lẽ không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại, khi khán giả mong đợi nhiều hơn ở hình tượng nữ chính tự lập tự cường, biết cách tự đứng lên đi tìm hạnh phúc và bảo vệ bản thân mình cũng như những người mình yêu thương.
“Trái tim lầm chỗ để trên đầu”
Việc Ngân Hà bị Nghĩa lừa, ai cũng hiểu là bất khả kháng. Nhưng sự ngu muội của Ngân Hà, đặc biệt trong giai đoạn ông Trường chuyển giao lại công ty cho cô, nhưng cô lại giao tất cả cho Nghĩa, khiến khán giả bắt đầu có những ấn tượng xấu về nữ chính.
Việc Ngân Hà không hề bàn bạc với bà Lan mà đồng ý ký vào những giấy tờ quan trọng, giao lại Lan Hà cho chồng bị đánh giá là hành động khó chấp nhận. Dù gì, bà Lan cũng là thành viên cốt cán trong gia đình, là một nửa của cái tên “Lan Hà”, nhưng cô con gái ruột lại không bàn bạc gì với bà về vận mệnh công ty, thì đây gọi là một hành động “qua mặt”, chứ không thể bao biện là do cấp bách nên buộc phải đưa ra quyết định.
Nhìn vào Ngân Hà, khán giả nhận định cô chẳng khác nào nàng công chúa Mỵ Châu, “trái tim lầm chỗ để trên đầu”. Ở thời điểm cô bị lừa, Ngân Hà rất đáng thương, nhưng quả thật cũng có phần đáng trách. Và hẳn nhiên, nó bắt đầu nhen nhóm những ác cảm của người xem dành cho nhân vật nữ chính này.
Nói được nhưng không làm được
Có một giai đoạn, Ngân Hà cũng có nhiều điểm sáng. Đó là giai đoạn sau khi cô phát hiện ra Nghĩa lừa mình để chiếm đoạt công ty, trả thù ông Trường. Ngân Hà không quá chìm đắm trong đau khổ mà nhanh chóng vực dậy để lo nghĩ cách giúp bố, giành lại những gì từ tay Nghĩa. Ngân Hà từng có những phát ngôn rất hay khi đối diện với Nghĩa, với An Nhiên. Thời điểm đó, cô quyết định không ly hôn để Nghĩa và An Nhiên không đạt được mục đích.
Nhưng Ngân Hà nói hay mà lại chẳng làm được bất kỳ điều gì như lời nói. Cô nói rằng sẽ không cho Nghĩa đạt được mục đích, nhưng sau cùng lại ly hôn. Cô cũng tuyên bố sẽ không cho An Nhiên thứ cô ta muốn nhất - là “danh chính ngôn thuận”, nhưng sau cùng thì Ngân Hà cũng không làm được. Cứ cho là Ngân Hà có lý do chính đáng, nhưng càng về sau, việc nữ chính càng đuối lý, yếu thế, khiến khán giả không thể nào chấp nhận nổi và mất niềm tin vào nhân vật.
Liên tục nhận sự giúp đỡ từ người khác
Ngân Hà chẳng những không tự mình giải quyết được chuyện gì ra hồn, mà ngược lại, còn nhận quá nhiều sự giúp đỡ từ người khác. Không hiểu gì về việc kinh doanh dược phẩm, Ngân Hà đành trông cậy vào bà Lan. Chính bà Lan là người đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, ví như chuyện mua lại Lan Hà, hay là nhờ bà Xinh ra làm chứng trong vụ kiện Nghĩa… Cũng chính bà Lan là người tìm tới chỗ làm của An Nhiên để vạch mặt tiểu tam, khiến cô ta bị buộc thôi việc, mang tiếng xấu với cả thiên hạ.
Vũ cũng là người cứu giúp Ngân Hà trong hàng loạt tình huống khó nhằn. Chính Vũ là người giúp Hà kết nối với luật sư Vinh, để anh ta biện hộ cho ông Trường. Khi vụ kiện Nghĩa đi vào ngõ cụt, Vũ cũng giúp Ngân Hà có được nhân chứng quan trọng là tay Trần.
Ngoài bà Lan và Vũ thì Ngân Hà còn nhận sự giúp đỡ từ nhiều người khác, như khi bà Mến giúp cô giải quyết vụ bé Chi, hay Mỹ Đình cũng giúp Ngân Hà “chọc điên” cặp đôi Nghĩa - Nhiên…
Việc có quá nhiều người vây quanh giúp đỡ khiến khán giả có cảm giác Ngân Hà chẳng thể làm được bất cứ điều gì ngoài ngồi chờ sung rụng. Từng tập phim trôi qua, người xem cứ mòn mỏi chờ đợi Ngân Hà “sáng mắt”, chờ cô tự mình hành động, tự bày mưu tính kế, tự giành lại những gì là của mình, nhưng chờ mãi, nữ chính vẫn cứ “án binh bất động”.
Thực tế, việc này cũng khó lòng mà trách Ngân Hà, hay trách Hồng Diễm, mà chỉ có thể đổ lỗi cho biên kịch đã tạo quá ít đất cho Ngân Hà tỏa sáng. Đành rằng cô cũng có thể nhận được sự trợ giúp của người khác, nhưng ít ra hãy cho Ngân Hà một vài lần chiếm được “spotlight”, ví như chuyện tự thuyết phục được luật sư Vinh cứu bố mình, hay ít ra có một động thái trả đũa nào đó thật mạnh tay với An Nhiên…
Rất có thể, sau này, biên kịch cũng sẽ cho Ngân Hà có cơ hội được thể hiện nhiều hơn, nhưng rất tiếc, đến thời điểm đó thì thiện cảm của khán giả dành cho nữ chính cũng đã rơi rụng nhiều phần. Kịch hay phải chờ đến cuối, nhưng phim hơn 30 tập thì đã là quá dài, đâu phải khán giả nào cũng đủ kiên nhẫn chờ đến cuối để được xem nữ chính “hay ho” ra sao?