Nếu là fan của dòng phim cổ trang Hoa ngữ, khán giả sẽ khó lòng bỏ qua những dự án khai thác đề tài cung đình lộng lẫy, xa hoa. Mỗi năm, làng phim Hoa ngữ có hàng chục dự án xoay quanh đề tài này được phát sóng. Dù đề tài trùng lặp, nội dung không mới lạ nhưng mẫu số chung là những bộ phim này đều được đón chờ nồng nhiệt.
Dương Mịch trong phim "Cung tỏa tâm ngọc".
Hoành tráng, đầu tư lớn có thể kể đến Võ Tắc Thiên, Cung tỏa tâm ngọc, Hậu cung Chân Hoàn truyện, Cung tâm kế, Mỹ nhân tâm kế... Lẹt đẹt nhưng vẫn thu hút sự quan tâm cũng có thể nêu tên những tác phẩm như Đại Đường vinh diệu, Nữ y Minh phi truyện. Dòng phim cung đình - cung đấu đã trở thành đặc sản cho làng giải trí Hoa ngữ. Thậm chí, nhiều diễn viên từ vô danh đã một bước thành sao chỉ vì may mắn góp mặt trong một dự án cung đấu ăn khách nào đó.
Phạm Băng Băng trong siêu phẩm "Võ Tắc Thiên".
Nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài, khán giả khó lòng tưởng tượng được chuyện các người đẹp đình đám như Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng, Châu Đông Vũ... đã phải thực hiện loạt cảnh quay trong những bộ phim này như thế nào. Và khi sự thật giấu sau lớp áo lộng lẫy của họ bị rơi xuống, chắc hẳn là ai cũng sẽ há hốc mồm ngạc nhiên.
Dở khóc dở cười vì phục trang
Bất cứ diễn viên nào, muốn đóng tốt vai được giao cũng phải có sự nghiên cứu, tìm tòi về nhân vật. Nhưng khác với dòng phim hiện đại, phim cung đấu đòi hỏi nhiều hơn thế. Dù là đóng vai hoàng hậu, phi tần hay cung nữ, các diễn viên đều phải khoác lên mình trang phục nặng nề gồm nhiều lớp áo quấn lấy nhau. Ngày mưa hay lạnh giá sẽ chẳng có vấn đề gì, nhưng nếu quay phim trong mùa hè nóng bức, lớp váy áo nặng nề trở thành dụng cụ "tra tấn" kinh hoàng. Nếu không cẩn thận làm nhòe lớp trang điểm, các cô gái sẽ khiến cho lịch trình quay phim bị gián đoạn vì phải mất thời gian make up lại từ đầu.
Đó là chưa kể đến tóc giả, mũ miện cầu kỳ nặng nhiều kg. Nhưng nếu chịu cực mà lên phim xinh đẹp, rực rỡ, ắt hẳn cũng chẳng mấy ai phiền lòng. Đằng này đã nhọc công hóa trang nhưng cuối cùng lại bị khán giả "ném đá" tưng bừng, chắc chỉ có mỗi Quan Hiểu Đồng mới thấu hiểu cảnh oan trái này. Trong phim truyền hình Phượng Tù Hoàng, Quan Hiểu Đồng đã trở thành đề tài bàn tán, chế giễu của cư dân mạng chỉ vì kiểu tóc và cách trang điểm khiến cô chẳng khác nào một chiếc máy may.
Quan Hiểu Đồng nhận phải nhiều chỉ trích vì kiểu tóc giống hệt bàn máy may.
Với dự án Võ Tắc Thiên - Võ Mỵ Nương truyền hình, Phạm Băng Băng có trải nghiệm nhớ đời khi mặc hoàng bào nặng 25kg. Theo thông tin từ nhà sản xuất, bộ áo có giá 500.000 NDT (khoảng 1,7 tỷ đồng) được thêu hình rồng 3D và chỉ xuất hiện vài phút trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, để có được vẻ lộng lẫy, chỉnh chu đúng ý Phạm Băng Băng, đội ngũ thiết kế đã huy động 26 nhân công làm việc trong vòng 3 tháng. Dẫu vậy, đây vẫn chưa phải là thành tích khiến người hâm mộ xuýt xoa nhất. Phạm Băng Băng cũng tiết lộ rằng, phim Võ Tắc Thiên có đến 1.000 bộ trang phục, trong đó có tới 260 bộ được may bằng cách thủ công. Tính cho đến thời điểm hiện tại, chưa có đoàn phim nào vượt mặt Võ Tắc Thiên vì độ đầu tư cho trang phục. Nhưng cái gì cũng có giá trị của nó, nhờ nhọc công sắp xếp như thế nên Võ Tắc Thiên đã thành công vang dội, trở thành mốc son trong hành trình hoạt động nghệ thuật của Phạm Băng Băng - người đã bỏ tiền sản xuất bộ phim bom tấn này.
"Võ Tắc Thiên" có đến 1000 bộ trang phục, trong đó 260 bộ là được làm bằng phương pháp thủ công.
Bỏ qua chuyện quần áo, đầu tóc, giày dép cũng là vấn đề khiến các đoàn làm phim nhiều phen mệt mỏi. Vì mỗi lần quay phim liên quan đến đời Thanh, các cô gái đều phải mang những đôi giày hoa bồn cực khó di chuyển, vậy nên trước khi bấm máy, ekip sản xuất đều thông báo trước tình hình và bắt các diễn viên phải tập đi giày cho đến khi thành thục.
Tôn Lệ có trải nghiệm nhớ đời với giày hoa bồn.
Tôn Lệ kể rằng, thời điểm đóng phim Hậu cung Chân Hoàn truyện, cô đã rất hoang mang vì phải di chuyển uyển chuyển và múa may điêu luyện trên đôi giày này. Tự tập đi một mình không được, Tôn Lệ đành mời thầy giáo về nhà hướng dẫn riêng cho mình. Cứ khi nào không có lịch làm việc, Tôn Lệ lại tập đi giày với thầy giáo. Dai dẳng đến hơn 1 tháng, bà xã Đặng Siêu mới có thể vượt qua thử thách khó khăn. Nếu xem trên màn ảnh nhỏ, khán giả sẽ khó lòng thấy được điều này. Để có được những bước đi nhẹ nhàng, thanh thoát, dàn diễn viên Hoa ngữ đã tốn không ít mồ hôi, công sức.
Ngậm đắng nuốt cay vì "tai nạn"
Tai nạn trên phim trường là chuyện xảy ra quá đỗi bình thường, bất cứ một diễn viên nào cũng từng ít nhiều bị trầy xước do quá nhập tâm vào vai diễn của mình. Ở dòng phim cung đấu, có những tai nạn xảy đến vô cùng hi hữu, đến mức người gặp sự cố dù biết là không may nhưng cũng phải "ngậm đắng nuốt cay", nhắm mắt bỏ qua mọi chuyện.
Lâm Tâm Như và Châu Kiệt trong "Hoàn Châu Cách Cách".
Điển hình có trường hợp của Lâm Tâm Như trong Hoàn Châu Cách Cách, nữ diễn viên chia sẻ rằng cảnh quay khiến cô bị ám ảnh nhất chính là việc Châu Kiệt (vai Nhĩ Khang) bắt Lâm Tâm Như (vai Hạ Tử Vi) phải hôn lưỡi mình. Thời điểm đó, các nụ hôn trong phim cổ trang đều diễn ra khá nhẹ nhàng, đơn thuần chỉ là chạm môi hay hôn lên má, vậy nên yêu cầu hôn lưỡi của Châu Kiệt đã khiến Lâm Tâm Như bị sốc. Bà xã của Hoắc Kiến Hoa còn nói thêm, cô bị sốc khi Châu Kiệt đòi thực hiện cảnh hôn này với hình thức cưỡng hôn. Cho đến tận bây giờ, mỗi lần nhắc đến Châu Kiệt và sự cố hôn kỳ lạ đó, Lâm Tâm Như đều lắc đầu ngán ngẩm.
Lâm Tâm Như từng vướng vào tình huống dở khóc dở cười vì bị Châu Kiệt ép hôn lưỡi.
Hay như câu chuyện Châu Đông Vũ quay cảnh bị tra tấn trong Cung tỏa trầm hương cũng là trường hợp khiến khán giả xót xa. Nội dung cảnh quay này là Châu Đông Vũ bị tra tấn dã man, cô buộc phải đi chân trần trên tuyết trắng, sau đó bị kim châm, bị tạt nước lạnh vào người. Để cảnh quay được thực hiện một cách tròn trịa nhất, Châu Đông Vũ đã tự mình diễn xuất chứ không nhờ đến thế thân. Kết quả là cô bị viêm phổi vì quá lạnh, ekip sản xuất phải cho Châu Đông Vũ nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chờ lấy lại sức mới có thể quay tiếp.
Châu Đông Vũ.
Với nữ diễn viên Quan Cúc Anh, cô đã có trải nghiệm kinh hoàng khi đóng vai Nguyễn Thúy Vân trong phim truyền hình Cung tâm kế. Báo giới Hoa ngữ cho biết, tuy chỉ là đóng phim nhưng Quan Cúc Anh phải thực hiện cảnh kẹp 10 đầu ngón tay trong nhà lao nhiều lần. Tiếp đến, cô còn tự tay tát túi bụi vào mặt người đồng nghiệp Dương Di. Đến khi phân đoạn này thực hiện xong, Quan Cúc Anh cảm thấy vô cùng hối lỗi khi nhìn thấy mặt Dương Di sưng tấy cả lên. Có tin đồn Dương Di đã giận Quan Cúc Anh vì quá nhiệt tình khi đánh cô. Dẫu vậy, Quan Cúc Anh ngay sau đó cũng đã gửi lời xin lỗi Dương Di vì cảnh quay đầy ám ảnh này.
Quan Cúc Anh.
Lộng lẫy, xinh đẹp hóa ra chỉ là lừa dối khán giả!
Có một điều ít người biến đến, đó là hầu hết các nhân vật lịch sử xuất hiện trong loạt phim cung đấu đều được các ekip sản xuất "tô vẽ" cho xinh đẹp, lộng lẫy thêm rất nhiều lần. Đừng lầm tưởng Võ Tắc Thiên rực rỡ như Phạm Băng Băng; Tiểu Yến Tử nhí nhảnh như Triệu Vy; Hạ Tử Vi nhẹ nhàng, thanh tao như Lâm Tâm Như. Tất cả những hình ảnh khán giả thấy trên màn ảnh chỉ là sản phẩm tưởng tượng ra của trí tuệ con người. Còn thực tế phũ phàng ra sao, ắt hẳn khi xem xong những tư liệu được các sử gia cung cấp, khán giả màn ảnh nhỏ sẽ té ngửa vì quá ngỡ ngàng.
Nếu so sánh tạo hình trên phim với các nhân vật có thật trong lịch sử, ắt hẳn khán giả sẽ phải ngỡ ngàng.
Thực tế, tô vẽ lên loạt hình ảnh mĩ miều cũng chẳng phải "tội lỗi" gì to tát. Vì khi làm phim, nhiều tình tiết, thông tin đã được chỉnh sửa khác xa với lịch sử. Một số câu chuyện thậm chí còn xuất phát từ những giai thoại truyền miệng trong dân gian. Khó ai biết được độ chính xác của những câu chuyện ấy tới đâu, nhất là khi nó đã được biến hóa qua bàn tay ma thuật của biên kịch.
Tuy nhiên, xấu hay đẹp là còn tùy thuộc vào quan điểm về nhan sắc ở mỗi thời đại.
Bên cạnh đó, mỗi thời đại có một tiêu chuẩn về sắc đẹp khác nhau. Ví như ở thời Đường, Dương Quý Phi (Dương Ngọc Hoàn) - một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc được ca tụng bởi nhan sắc đẫy đà, phồn thực. Trong khi đó, nếu đặt ở bối cảnh hiện đại, Dương Quý Phi sẽ bị chê là "béo quá mức cần thiết". Mỗi thời đại, người ta sẽ có cách đánh giá, nhận xét khác nhau, câu trả lời đẹp - xấu còn tùy thuộc vào quan niệm và nhân sinh quan ở giai đoạn đó.